Cần làm gì khi gặp mưa dông, sấm sét?
Điều kiện thời tiết cực đoan không chỉ làm giảm tầm nhìn mà còn khiến chiếc xe dễ bị sét đánh trúng. Gió lớn cũng có thể khiến chiếc xe bị lật gây mất an toàn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tài xế cần lái xe tấp vào lề đường khi điều kiện thời tiết có mưa dông kèm theo sấm sét.
Cần lưu ý đỗ xe cạnh những công trình kiên cố, tìm nơi trú ẩn an toàn, không dừng đỗ xe dưới các tán cây to, cổ thụ để hạn chế trường hợp cây bị gió làm đổ đè vào xe.
Người ngồi trong khoang xe cần tránh tiếp xúc trực tiếp các vật liệu bằng kim loại như: Thành xe, cửa sổ, cần số… Tắt mọi thiết bị điện tử không cần thiết như: điện thoại, máy tính bảng hay hệ thống giải trí của xe.
Nếu trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, người lái cần chú ý chạy xe ở tốc độ thấp. Điều này không chỉ giúp hạn chế lực cản của gió mà còn giúp người lái dễ dàng xử lí trong những tình huống khẩn cấp.
Điển hình như việc nếu bị sét đánh trúng, hệ thống điện trên xe vụt tắt thì ở tốc độ chậm sẽ vẫn dễ xử lý hơn là khi đang chạy nhanh.
Các cung đường vào thời điểm trời mưa thường trơn trượt hơn so với bình thường. Lúc này, độ bám đường của lốp xe cũng giảm đáng kể. Do đó, tài xế nên lái xe bình tĩnh với tốc độ thấp từ 30km/h trở xuống.
Việc chạy chậm sẽ giúp độ bám đường của xe tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh và giúp người lái xe dễ phát hiện các chướng ngại như nắp cống hay nắp hố ga.
Đồng thời, người lái nên giữ đều ga, tránh tình trạng tăng ga đột ngột. Bởi khi tăng ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước tràn lên lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió, gây chết động cơ.
Người ngồi trong ô tô có an toàn khi bị sét đánh trúng?
Trong trường hợp nếu không may bị sét đánh trúng, người ngồi trong xe sẽ an toàn nếu như không tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu kim loại trên xe.
Theo các chuyên gia ô tô, sở dĩ người ngồi trong ô tô không bị sét đánh là nhờ khung kim loại của xe có tác dụng dẫn điện chạy xung quanh người ngồi trong xe, giống nguyên lý lồng Faraday.
Nguyên lý hoạt động của lồng Faraday là nếu có dòng điện phóng vào lồng sắt (có tổng trường điện từ bằng 0), nó sẽ đi quanh lồng do điện trở của lồng thấp, giúp cho người hoặc vật trong lồng không bị truyền điện.
Do cấu tạo của ô tô gồm khung vỏ bằng kim loại sẽ giống như một cái lồng sắt, đi kèm với đó là các vật liệu bọc, cách âm, ghế ngồi sẽ giúp tạo ra lớp bảo vệ dày dặn chống lại điện trường bên ngoài.
Nếu có sét đánh xuống thì dòng điện này sẽ đi quanh khung vỏ của xe và truyền xuống đất, từ đó giúp người ngồi bên trong gần như an toàn, không bị ảnh hưởng.
Nguyên lý lồng Faraday chỉ phát huy tác dụng tối đa trên những mẫu xe mui cứng, đóng cửa kín, còn đối với các mẫu ô tô mui trần hoặc cửa sổ trời không đóng kín, khả năng bảo vệ con người sẽ giảm đi do chiếc "lồng Faraday" này không hoàn toàn kín.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận