• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Làm gì để ắc-quy xe máy bền bỉ?

21/11/2015, 11:50

Vốn là thiết bị không thể thiếu trên xe máy nhưng dễ hỏng, nên ắc-quy luôn cần chế độ "chăm sóc" đặc biệt.

maxresdefault
Ắc-quy xe máy luôn cần được quan tâm nhiều hơn so với các bộ phận khác của xe - Ảnh minh họa

Đối với ắc-quy nước, nếu thấy các hiện tượng như đề không nổ, máy khởi động chậm hay yếu, xi-nhan mờ, còi bị méo tiếng, các bóng đèn bị sụt áp,… thì chủ xe cần kiểm tra bằng cách tháo hộp đựng, đánh giá mực nước trong các ngăn và bổ sung nước tới vạch Upper nếu cần.

Theo ông N.T.Vinh (Phú Lãm, Hà Đông), người có kinh nghiệm 24 năm trong việc phân phối và sửa chữa ắc-quy, thì việc bảo dưỡng ắc-quy nước khá phức tạp. Muốn ắc-quy hoạt động tốt, phải thường xuyên kiểm tra mức dung dịch điện phân và khả năng phóng điện của bình.

Khi sử dụng loại ắc-quy này, nên chú ý đặt xa nguồn kích điện, vì khi nạp hay sử dụng ắc-quy sẽ nóng lên, hơi axit bay hơi, quạt làm mát của bộ phận hút không khí có thể sẽ làm cho các mối hàn bị ăn mòn, gây hỏng hóc hoặc làm tiếp xúc kém,…

Đối với ắc-quy khô, người sử dụng có thể kiểm tra hoạt động của ắc-quy dựa trên khả năng phóng điện của bình. Nếu khởi động bằng đề mà máy không nổ, sau khi kiểm tra máy móc không có vấn đề gì thì phải xem lại bình.

Anh Công, chủ cửa hàng chuyên cung cấp phụ tùng xe máy Thúy Hằng (Hà Nội) cho hay, hiện trên thị trường đa phần chủ phương tiện sử dụng ắc quy khô bởi loại này không đòi hỏi phải kiểm tra thường xuyên, khoang chứa sẽ sạch sẽ do không có dung dịch bị trào ra trong quá trình sử dụng, không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc-quy nước,…

Bên cạnh ắc-quy nước và khô, trên thị trường còn có thêm loại ắc-quy được sản xuất theo công nghệ điện tích khô. Các thẻ bình đã được tích điện sẵn, người sử dụng chỉ việc mang bình về châm nước là sử dụng được. Nhờ tích điện sẵn nên không lo chuyện sạc đầy bình trước khi sử dụng. Loại bình này góp phần giảm thiểu số lần bảo dưỡng trong tháng so với các loại bình thông thường.

Nhiệt độ cao cũng khiến các phản ứng trong ắc-quy diễn ra nhanh hơn và cũng vì thế nó cũng “chết” nhanh hơn. Các chất bẩn trên điện cực có thể ngăn việc sạc điện từ máy phát khiến ắc-quy mất nguồn tiếp điện. Vì vậy, nên giữ ắc-quy sạch, mát và khô để nâng cao tuổi thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.