Nguyễn Thành Trung (Hà Đông, Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN |
---|
Trả lời: Để làm được điều này bạn phải lưu ý thực hiện đúng lịch bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, có một số việc đơn giản bạn có thể tự bảo dưỡng.
Đó là kiểm tra mức dầu và nước làm mát, bởi động cơ xe của bạn không thể làm việc nếu không có hai loại chất lỏng này.
Hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn xe của bạn. Nhờ một người bạn đứng bên ngoài xe và giúp bạn kiểm tra khi bạn điều chỉnh đèn, chiếu gần và xa, các đèn xi-nhan, đèn phanh và đèn sương mù. Nếu bạn không có khả năng cơ khí, đừng cố thay những bóng đèn bị hỏng (đây là một công việc đòi hỏi phải khéo léo; bạn có thể phá hỏng bộ phận chao đèn bằng nhựa đắt tiền của xe).
Nếu kính chắn gió trên chiếc xe của bạn bị rạn thì hãy đừng tháo nó đi vì bạn cần phải có tầm nhìn tối đa trên đường. Cửa hàng phụ tùng thông dụng thường có một bộ sửa kính chắn gió tự phục vụ giúp bạn ngăn những vết rạn nhỏ không trở thành vết nứt vỡ lớn. Lau sạch cần gạt nước bằng một chiếc khăn nhúng trong dung dịch tẩy rửa.
Nếu bạn nghi ngờ phanh có vấn đề, hãy để ý đến nó ngay lập tức. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phanh và trước tiên, bạn cần phải hiểu cái gì đang hỏng hóc. Đó là pedal phanh bị lỏng (pedal phanh không xuống hết khi nhấn mà nảy lên nhẹ nhàng)? Chiếc xe có bị lệch về một phía khi phanh hay không.
Bạn không thể tự thay hay sửa bộ giảm xóc? Điều này thì chỉ có đại lý mới làm được. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem chúng có vận hành tối ưu hay không. Cách tốt nhất để làm điều này là nhờ một người cực khỏe ấn lần lượt từng góc xe cho nhún xuống và sau đó đột ngột thả ra. Chiếc xe con hoặc xe tải có thể trở lại vị trí cũ của nó ở tốc độ bình thường thì bộ phận giảm xóc vẫn tốt. Nếu nó nhún lên nhún xuống vài lần, có nhiều nguy cơ giảm xóc của bạn đã bị hỏng.
Phạm Ngọc Bá
(Chuyên gia của Công ty Ford Việt Nam)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận