Loạt xe nhập khẩu có đủ sức "làm khó" xe lắp ráp?

Thứ Ba, 20/03/2018 15:06

Những mẫu xe nhập khẩu như Honda CR-V, Jazz hay Toyota Wigo sẽ là đối trọng lớn với xe lắp ráp trong nước.

loạt xe nhập khẩu có đủ sức "làm khó" xe lắp ráp?

Loạt xe nhập khẩu từ ASEAN chuẩn bị được bán ra - Ảnh Hoàng Cường

Những thông tin liên tiếp về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục gia tăng trong đầu tháng 3 cùng với việc Honda Việt Nam đã thông quan những lô xe đầu tiên có thể sẽ tạo tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới. 

Ngay cả trước khi thông quan lô xe miễn thuế đầu tiên, HVN cũng đã công bố giá bán lẻ hàng loạt các mẫu xe nhập khẩu Thái Lan với giá bán được giảm đáng kể. Mức giảm sâu nhất thuộc về mẫu CUV CR-V thế hệ mới lên tới gần 200 triệu đồng.

Toyota Wigo

loạt xe nhập khẩu có đủ sức "làm khó" xe lắp ráp?

Wigo dự kiến sẽ là mẫu xe nhỏ đầu tiên và có giá bán thấp nhất của Toyota Việt Nam

Được trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2017, mẫu xe nhỏ giá rẻ của Toyota đang được nhiều người tiêu dùng trong nước quan tâm. Theo nhân viên bán hàng của Toyota, mẫu Wigo mới sẽ có giá tương đồng với mẫu xe nhỏ bán chạy nhất hiện nay là Hyundai Grand i10 và KIA Morning.

Trước đây theo nhân viên tại đại lý Toyota cũng cho biết, giá xe Wigo sẽ dao động từ 340 – 440 triệu đồng tùy từng phiên bản. Hiện tại giá bán lẻ mẫu xe Toyota Wigo tại Indonesia là từ 10.000 USD (260 triệu đồng). Tuy đến nay TMV đã có được Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) theo yêu cầu của Nghị định 116 từ phía cơ quan giao thông nhưng thời điểm được cấp giấy VTA cho mẫu xe nhập khẩu mẫu xe nhỏ này từ phía Indonesia vẫn chưa được tiết lộ. 

Mẫu Wigo được trưng bày tại VMS 2017 là bản sử dụng động động cơ với mã hiệu 1KR-FE, 3 xi-lanh,12 van phun xăng điện tử, dung tích 1.0 lít. Động cơ có sức mạnh 65 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm. Xe nhiều khả năng sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam với cả phiên bản số sàn 5 cấp và hộp số CVT. 

Với mức giá bán lẻ kể trên cũng như được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhiều khả năng Toyota Wigo sẽ làm khó 2 mẫu xe Hàn Quốc đang độc chiếm phân khúc A là KIA Morning và Hyundai Grand I10. Cả 2 mẫu xe Hàn kể trên hiện đang được lắp ráp trong nước.

Honda Jazz

loạt xe nhập khẩu có đủ sức "làm khó" xe lắp ráp?

Jazz đã được Honda Việt Nam công bố giá bán và dự kiến sẽ đến tay khách hàng từ tháng 4

Tương tự như Toyota Wigo, Honda Jazz cũng được trưng bày tại VMS 2017 để tham khảo ý kiến người tiêu dùng Việt Nam. Honda Jazz là mẫu xe hatchback dựa trên nền tảng của chiếc sedan City. Honda Jazz sở hữu động cơ i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.5L cho công suất tối đa 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu cho hành trình hỗn hợp của xe là 5,6 L/100 km. Đi kèm là hộp số vô cấp CVT mới với cơ chế truyền đặc biệt “G-design” được thiết kế để mang lại cảm giác tăng tốc tốt hơn so với các hộp số tự động thông thường hoặc các hộp số CVT khác.

Mới đây, HVN cũng đã công bố giá bán lẻ cả 3 phiên bản của mẫu hatchback này từ 539 triệu cho tới 619 triệu đồng. Đây cũng là mức giá sát với dự kiến trước đây của HVN. Sự xuất hiện của Jazz cũng phá tan thế độc tôn trong phân khúc hatchback của các mẫu xe lắp ráp là Toyota Yaris, Ford Fiesta và đặc biệt là Mazda3 hatchback. 

Hiện tại phân khúc hatchback cỡ B tại thị trường Việt cũng không quá nóng tuy nhiên sự xuất hiện của một mẫu xe nhập khẩu phần nào cũng sẽ khiến cục diện ở phân khúc này sẽ thay đổi.

Honda CR-V

loạt xe nhập khẩu có đủ sức "làm khó" xe lắp ráp?

Những chiếc Honda CR-V miễn thuế đã được thông quan chỉ chờ đến tay người tiêu dùng - Ảnh H.N

Mẫu xe nhập khẩu hiện đang phả hơi nóng nhất vào các mẫu xe lắp ráp trong cùng phân khúc chính là Honda CR-V. Hiện tại theo thông tin của Xe Giao thông lô xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên của HVN đã được thông quan tại cảng Hiệp Phước (TP. HCM) và chỉ chờ đến tay khách hàng.

Giá bán của CR-V hiện cũng đã được điều chỉnh thấp hơn khá nhiều so với lô đầu tiên vẫn phải chịu thuế 30% được nhập từ cuối năm 2017. Tại thị trường trong nước, cuộc đua trong phân khúc crossover vẫn chỉ là cuộc chiến song mã giữa hai cái tên Honda CR-V và Mazda CX-5. Tuy nhiên lợi thế từ trước đến nay vẫn luôn thuộc về CX-5 kể từ khi mẫu xe này xuất hiện. 

CR-V sẽ có 3 phiên bản khác nhau với giá lần lượt là 958 triệu, 998 triệu và 1,068 tỷ đồng. So với giá bán tương tự của CX-5 hiện là 899 triệu, 999 triệu và 1,019 tỷ đồng, có thể thấy mức chênh lệch cao nhất hiện nay của 2 mẫu xe này chỉ còn 59 triệu đồng và phiên bản tầm trung có giá gần tương đương nhau.

loạt xe nhập khẩu có đủ sức "làm khó" xe lắp ráp?

Honda Việt Nam đã bán gần hết CR-V trong đợt đầu tiên mặc dù giá khá cao

Hiện phiên bản CR-V mới đã hoàn toàn lột xác với nhiều công nghệ mới và đặc biệt là sự xuất hiện của động cơ tăng áp 1.5L đã khiến CR-V được khách hàng lưu tâm hơn. 

Cả 3 phiên bản CR-V đều được trang bị động cơ VTEC Turbo dung tích 1.5L có sức mạnh lên tới 188 mã lực đây cũng là thông số tương đương với động cơ 2.5L đang được trang bị trên Mazda CX-5 nhưng với phiên bản cơ sở CX-5 chỉ được trang bị động cơ 2.0L có sức mạnh 153 mã lực. 

Mẫu CUV của Honda được quan tâm hơn vì đây là mẫu xe nhập khẩu duy nhất trong phân khúc cho đến thời điểm này. Các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Nissan X-Trail đều đang được lắp ráp trong nước. Với tâm lý có phần coi trọng hàng nhập khẩu nhiều khả năng sẽ giúp CR-V gia tăng đáng kể sức cạnh tranh khi được phân phối trở lại ngay đầu tháng 4/2018.

Hoàng Cường
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông trung niên điều khiển xe máy bất ngờ phanh lúc đang lưu thông giữa đường để nhặt đồ bị rơi đúng lúc xe khách phía sau lao tới.