Hằng ngày, khi di chuyển trên đường rất dễ bắt gặp những chiếc ô tô sang trọng mang trên mũi xe biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh. Hẳn cũng không ít người có những ấn tượng về nét thẩm mỹ mà logo đó mang lại. Đơn giản, thanh thoát, mang tính đối xứng cao và rất dễ nhớ, biểu tượng đó tự nó đã làm tròn vai trò là hình ảnh, là lời giới thiệu trân trọng nhất đến cộng đồng của một trong những hãng xe hơi danh tiếng trên thế giới - Mercedes-Benz.
Logo hình ngôi sao 3 cánh ngày nay của Mercedes-Benz
Vào những năm cuối thế kỷ 19 khi gửi bưu thiếp cho người vợ của mình trên đó có hình ngôi sao 3 cánh bao quanh ngôi nhà, Gottliec Daimler - người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz đã ghi vào dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh” và mọi chuyện đã đúng như vậy.
Vào năm 1909 hai người con trai của ông đã thiết kế ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình.
Mercedes là tên một cô gái
Cũng trên nước Đức, Karl Benz thành lập công ty Benz&Co năm 1883, và đến năm 1899 trở thành Benz&Cie. Chưa gặp nhau bao giờ, nhưng 2 người đã cùng đặt nền móng cho công nghiệp ô tô hiện đại.
Trước đó không lâu, một thương gia người Áo thành đạt tên Emil Jellinek đến thăm cơ sở sản xuất Daimler - Motoren - Gesellschaft và bày tỏ thái độ thán phục bằng cách mua 23 chiếc xe để phục vụ cho giải đua "Tour de Nice". Tất cả số xe này đều mang tên cô con gái cưng nhà Jellinek là Mercedes, và đã giành chiến thắng. Emil Jellinek tiếp tục mua thêm 36 chiếc xe nữa với điều kiện được thành lập các đại lý bán hàng tại một số nước, đồng thời Daimler cũng chấp nhận cho Emil Jellinek lấy tên Mercedes đặt cho 36 chiếc xe như một món quà nhân dịp sinh nhật lần thứ 10.
Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ yêu kiều, duyên dáng và không hiểu do tài kinh doanh của Emil Jellinek hay do cái tên Mercedes gợi cho người mua hàng nhiều điều may mắn, chỉ trong một thời gian ngắn, 36 chiếc xe đã được bán sạch. Rất nhạy bén, Daimler phát hiện tính thương mại trong cái tên đó và đề nghị Emil Jellinek cho phép đặt tên Mercedes cho tất cả các sản phẩm.
Logo được bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ
Năm 1916, logo của Daimler - Motoren - Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn và 4 ngôi sao nhỏ nằm trên 4 tiếp tuyến của một hình tròn khác. Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn. Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.
Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler - Motoren - Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler - Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft - công ty cổ phần) chuyên sản xuất ô tô. Logo của Daimler - Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật của hai logo Daimler - Motoren - Gesellschaft và logo Benz&Cie. Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logo Daimler - Motoren - Gesellschaft không thay đổi.
Năm 1926, Daimler - Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và sau khi đổi tên công ty thành Mercedes - Benz, họ vẫn dùng logo này cho đến tận những năm 1990.
Năm 1996, Mercedes - Benz thiết kế lại logo sao đơn giản hơn, từ bỏ kiểu thiết kế hình ảnh kết hợp với tên công ty từ những năm 1920. Logo của Mercedes giờ đây chỉ còn hình ngôi sao 3 cánh nội tiếp trong một đường tròn. Trải qua hơn 100 năm, từ năm 1909, ngôi sao 3 cánh đó vẫn tượng trưng cho những khát khao chinh phục của Gottlieb Daimler.
Màu sắc bạc và đen
Màu sắc liên quan nhất với biểu tượng Mercedes-Benz là bạc và đen. Cả hai đều có ưu thế vượt trội và thanh lịch, cũng như sức mạnh và sự hoàn hảo. Tuy nhiên, hai màu sắc cũng có ý nghĩa riêng của nó.
Bạc thường mô tả sự sáng tạo, tinh tế, thanh lịch, và công nghệ cao, trong khi màu đen có xu hướng trở nên sang trọng, tinh khiết, toàn vẹn. Và đây là những đặc điểm chính xác mà nhà sản xuất muốn được biết đến.
Đối với phông chữ nổi bật trong logo, đó là một kiểu chữ tùy chỉnh đơn giản. Ý nghĩa là sự truyền cảm hứng cho sự tin tưởng và nghiêm túc, cũng như sự thông minh và đơn giản. Phông chữ cho thấy rằng, mặc dù công ty tập trung vào sự đơn giản, nhưng chất lượng luôn quan trọng hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận