Ngày 3/8, số liệu kinh doanh do Toyota Nhật Bản công bố cho thấy trong suốt tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm nay, lợi nhuận của hãng đạt 7,75 tỷ USD (tương đương 1,12 nghìn tỷ Yên).
Số lợi nhuận này tương ứng với số lượng xe ô tô bán ra trong quý là 2,33 triệu xe, tăng 16% so cùng kỳ.
Nếu chia theo từng đầu xe giao đến đại lý, Toyota thu lợi nhuận bình quân mỗi xe mới xấp xỉ 3.326 USD/xe.
Tỷ lệ lãi ròng trên doanh số bán hàng của Toyota là 10,6%.
Mức lợi nhuận này tăng đáng kể so với con số 4 tỷ USD (578,6 tỷ yên) của cùng kỳ năm trước.
Mức tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Toyota trong quý đầu tiên năm nay (năm tài chính của Nhật tính từ ngày 1/4 hàng năm) đạt 10,6%, tăng so với tỷ suất 6,8% của năm trước.
Tuy nhiên, chia theo khu vực kinh doanh thì Toyota thu lợi nhuận thấp nhất ở Bắc Mỹ, kiếm lãi 3% từ doanh số trong khi thu lãi cao nhất vẫn ở thị trường châu Á với 11,5%.
Toyota lưu ý rằng tình hình tài chính vững mạnh của họ được hỗ trợ nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi cũng như tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn giảm bớt.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới không hài lòng với tỷ suất lợi nhuận chỉ 3% ở Bắc Mỹ.
Một lãnh đạo của Toyota nói với Auto News: “Chúng tôi không hài lòng với tỷ suất lợi nhuận 3% ở Bắc Mỹ bởi doanh số ở đây vẫn tăng 7,4% và hàng tồn kho của chúng tôi tại các đại lý trung bình chỉ ở mức từ bốn đến năm ngày. Thị trường Bắc Mỹ sẽ được hãng đặc biệt lưu ý về mọi rủi ro về suy thoái kinh tế trong tương lai”.
Các thị trường lớn khác của Toyota đều tăng doanh số, như thị trường Trung Quốc tăng 8,6% và đặc biệt tại Nhật Bản quê nhà, doanh số bán xe tăng 32%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận