Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) đã trở thành tiêu chuẩn trên ô tô khắp thế giới. Mặc dù không phải là bắt buộc ở tất cả các quốc gia, nhưng các nhà sản xuất thường cung cấp ít nhất một biến thể có ABS trên mẫu xe mới.
Nhìn lại thì ABS đã giữ an toàn cho rất nhiều lái xe, vì tình trạng giao thông và đường sá gần như không thể dự đoán trước.
Tại Việt Nam, phanh ABS thường chỉ được trang bị trên các mẫu xe máy tay ga phiên bản cao cấp nhất
Tin từ thông tấn Bernama, Chính phủ Malaysia đang xem xét một đề xuất bắt buộc trang bị ABS trên xe máy từ 150cc trở lên.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Datuk Seri Wee Ka Siong cho biết, việc nghiên cứu đang được tiến hành do Viện Nghiên cứu An toàn Đường bộ Malaysia (MIROS) đảm trách.
Ông Wee Ka Siong giải thích, nghiên cứu này là toàn diện và có sự tham gia của các đại diện từ cộng đồng lái xe mô tô, ngành công nghiệp sản xuất và các chuyên gia an toàn giao thông.
Tiến sĩ Wee cho biết trong bài phỏng vấn: “Theo nghiên cứu của MIROS, nguyên nhân trượt bánh do phanh bị bó cứng, gây ra ngã xe trong khi cố gắng tránh hoặc né chướng ngại vật là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn xe máy ở Malaysia".
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ABS trên xe máy có thể giảm tai nạn và tử vong lên đến 30%.
Mặc dù những lời phàn nàn về những chiếc xe máy đắt tiền hơn do có thêm ABS là điều không thể tránh khỏi, nhưng ABS đã trở thành một tính năng phổ biến trong các loại xe mô tô xe gắn máy, do giá của bộ phận này đã rẻ hơn trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận