Mercedes-Benz mất vị thế dẫn đầu ở thị trường taxi
Ở nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm Đức, "hình mẫu" về xe taxi từ lâu đã là sedan Mercedes-Benz. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, điều này đã thay đổi khi sự thống trị của hãng xe sang trên thị trường taxi đang suy yếu nhanh chóng.
Nhìn vào các con số, doanh số xe taxi của Mercedes-Benz đang sụt giảm nghiêm trọng. Tại Đức, doanh số bán xe taxi của thương hiệu giảm 71% trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ bán ra 497 chiếc. Cùng kỳ 2023, con số này là 1.730 xe.
Dữ liệu phân tích nghiên cứu thị trường cung cấp cho báo Handelsblatt của Đức cho thấy, trong số 497 xe taxi bán được kể trên, có 127 xe thuộc dòng E-Class (giảm 90%), 1 xe B-Class (giảm 95%). Còn lại là minivan Vito vẫn duy trì được mức độ phổ biến.
Nhìn chung, thị phần của MercedeBenz trên thị trường taxi Đức đã giảm từ mức chiếm ưu thế là 52% vào năm 2019 xuống còn 38% vào năm 2023.
Sang năm 2024, dữ liệu phân tích nhận định thị phần của hãng này có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 13% khi ngày càng nhiều hãng taxi chuyển sang thương hiệu khác.
Sụt giảm mạnh, Mercedes-Benz đã để mất vị trí dẫn đầu doanh số xe taxi vào tay Volkswagen, chủ yếu nhờ sự thành công của Touran và Caddy.
Ngay đến một thương hiệu nước ngoài là Toyota hiện cũng bán được nhiều xe taxi hơn Mercedes-Benz cho thị trường Đức, với các phiên bản của Corolla và RAV4.
Nhìn lại quá khứ, năm 1896, Daimler được xem đã phát minh ra xe taxi hiện đại khi là công ty đầu tiên trang bị đồng hồ tính cước cho ô tô. Đến cuối những năm 2010, Mercedes-Benz vẫn tự hào nhấn mạnh "mối quan hệ đối tác truyền thống với ngành taxi".
Thay đổi chiến lược trong cách tiếp cận của Mercedes-Benz
Trước sự sụt giảm mạnh, câu hỏi đặt ra vậy điều gì đã gây ra sự sụt giảm mạnh về thị phần? Câu trả lời dường như đây là quyết định mang tính chiến lược chứ không phải sụt giảm nhu cầu đơn thuần.
Năm ngoái, CEO của Mercedes-Benz, Ola Källenius đã thông báo, thương hiệu sẽ ngừng cung cấp các mẫu xe được chuyển đổi thành taxi từ nhà máy. Đồng thời không còn cung cấp các khoản chiết khấu đặc biệt cho các hãng taxi.
"Sau khi thử nghiệm và phân tích thị trường rộng rãi, chúng tôi xác định rằng doanh số và tỷ lệ lắp đặt trong vận tải hành khách không đủ bền vững để có một giải pháp khả thi tại nhà máy", ông Ola Källenius giải thích.
Một giám đốc của Mercedes-Benz đã nói với báo Handelsblatt rằng: "taxi không phù hợp với tiêu chuẩn sang trọng của thương hiệu này". Đồng thời cho biết thêm rằng các đối thủ BMW và Audi cũng tránh phân khúc này.
Tuy nhiên, yếu tố chính là quy mô của thị trường taxi ở Đức. Hàng năm, chỉ có 6.000 - 7.000 xe taxi mới được đăng ký. Đây là con số nhỏ so với 2,8 triệu xe chở khách mới được bán ra.
Mercedes-Benz vẫn sẽ tiếp tục cung cấp các tùy chọn cho dịch vụ xe limousine dựa trên E-Class, nhưng việc chuyển đổi taxi trong tương lai sẽ cần được xử lý bởi các công ty bên thứ ba, khiến chúng kém hấp dẫn hơn đối với các nhà điều hành theo góc độ tài chính.
Mặc dù thị trường tương đối nhỏ, một số người cho rằng taxi có thể giúp các thương hiệu tăng doanh số bằng cách cung cấp cho khách hàng cơ hội trải nghiệm xe của họ.
Có vẻ như Mercedes-Benz không còn thấy giá trị trong chiến lược đó nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận