Ngày 27/11, tại hội thảo chuyên ngành vật liệu chế tạo lốp xe diễn ra ở Thái Lan, lãnh đạo hãng lốp Michelin đã chia sẻ về vật liệu tái chế làm lốp xe cũng như các công nghệ mới mà hãng áp dụng để giảm thiểu tác động môi trường.
Ông Manuel Fafian, chủ tịch Michelin khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết công ty đang dần chuyển sang sử dụng vỏ trấu để thay thế cát.
Điều này bắt nguồn từ hàm lượng silica có trong vỏ trấu (khoảng 15-20%) được dùng cho hỗn hợp cao su để tạo nên lốp ô tô. Hiện tại, silica trong lốp xe được khai thác từ cát.
Vỏ trấu là một loại phụ phẩm từ xay xát lúa gạo, nên các nước xuất khẩu gạo như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam có thế mạnh cung cấp nguyên liệu này khi có đối tác mua gom quy mô lớn. Hiện Michelin đã thu mua vỏ trấu từ Trung Quốc.
Ông Fafian cho biết hiện Michelin mua cao su tự nhiên trực tiếp từ 2 triệu nông dân khắp thế giới, hãng làm việc trực tiếp với người nông dân để thu mua các loại nguyên liệu tự nhiên, cũng để đảm bảo rằng họ cung ứng nguyên liệu theo một cách bền vững.
Khi được hỏi về tiềm năng cung cấp trấu từ Việt Nam, Thái Lan cho Michelin để sản xuất lốp xe, ông Manuel Fafian cho hay: “Nếu thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu đó, chúng tôi hoàn toàn có thể cân nhắc thu mua trấu từ Việt Nam”.
Michelin là một trong những hãng lốp xe lớn nhất thế giới với tổng doanh số năm 2023 đạt 28,3 tỷ euro (khoảng 30,6 tỷ USD), giảm 0,9% so với năm 2022.
Tại Việt Nam, lốp Michelin là dòng lốp cao cấp trang bị trên những mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang hoặc trên phiên bản cao cấp nhất của các thương hiệu.
Tuy nhiên, các dòng xe bình dân cũng có thể sử dụng lốp Michelin mua ở đại lý, nhưng giá bán cao hơn các thương hiệu khác khoảng 30 - 35%.
Từ tháng 9/2023, Michelin cung cấp ra thị trường Việt Nam loại lốp xe máy mới, được giới thiệu là sử dụng công nghệ “xanh” hơn so với các loại lốp khác.
Cụ thể, lốp xe máy "xanh" của Michelin loại bỏ, không sử dụng chất liệu nhựa nylon trên màng cuốn. Qua đó góp phần giảm chất thải độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Đây là dòng lốp xe mới nằm trong dự án triển khai tại khu vực Đông Nam Á - nơi có thị trường xe máy hàng đầu thế giới, với 4 mục tiêu gồm giảm thiểu độc hại, tái sử dụng, tái chế và tái tạo.
Trước đó, dự án thí điểm đã được triển khai tại Indonesia từ năm 2021 và lần lượt trình làng lốp xe “xanh” tại các thị trường Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận