Mô tô phân khối lớn được chạy làn ô tô hay xe máy?

07/05/2015 10:20

Nếu chạy làn xe máy 40km/h thì mô tô chỉ chạy ở mức garanti, nhưng chạy làn ô tô lại vi phạm luật.

mô tô phân khối lớn được chạy làn ô tô hay xe máy?
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì buổi tọa đàm

Đó là ý kiến của một số đại biểu cũng như thắc mắc của những người đam mê xe mô tô phân khối lớn nêu ra trong buổi tọa đàm “An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn” được tổ chức chiều 6/5 tại TPHCM.

Tham gia buổi tọa đàm có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp, mô tô thê thao Việt Nam; Ban ATGT TP và đại diện Liên đoàn xe đạp, mô tô thể thao Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Buổi tọa đàm nhằm mục đích nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT của người điều khiển xe mô tô phân khối lớn, góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện mô tô phân khối lớn; nâng cao quy trình đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng A2.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến tháng 4-2015 đã có 8682 xe mô tô dung tích trên 175 cm3 được nhập khẩu. Như vậy nhiều vấn đề đang được đặt ra với một lượng lớn xe mô tô phân khối lớn đang tham gia giao thông.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, từ năm 2014 đến nay có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn làm 4 người chết và 5 người bị thương.

Đây là hành vi của một số người chạy xe mô tô phân khối lớn không tuân thủ quy định pháp luật như vi phạm về tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nẹt pô... gây phản cảm trong dư luận. Trong khi hầu hết những người sở hữu xe phân khối lớn đều chủ động tham gia các CLB hoạt động có tổ chức, chấp hành tốt pháp luật và có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban ATGT TPHCM cho rằng, để đảm bảo ATGT cần nâng cao ý thức đạo đức của người lái xe mô tô phân khối lớn. Ngoài ra nhà nước có quy định cụ thể về việc chạy xe mô tô phân khối lớn vì vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Chẳng hạn về tốc độ giới hạn cho phép của xe phân khối lớn và làn đường nào để dành riêng cho loại xe mô tô này. Bởi nếu lưu thông cùng làn đường xe máy ở tốc độ quy định 30-40km/giờ thì không phù hợp với loại xe phân khối lớn nhưng nếu chạy vào làn đường ô tô là vi phạm luật đường bộ.

Anh Nguyễn Thành Phương, đại diện CLB Harley H.O.G Sai Gon of Chapter thắc mắc: “Hiện nay TPHCM mở ra nhiều đường cao tốc, liệu xe mô tô của chúng tôi có được đi vào những tuyến đường cao tốc trên. Hay có thể cho xe mô tô chạy với làn đường ô tô được không ?”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT QG cho biết: “Trong thời điểm hiện tại, những người đi xe mô tô phân khối lớn phải chấp hành đúng quy định của pháp luật Việt Nam là tham gia lưu thông cùng với làn xe máy. Nhưng qua buổi tọa đàm này chúng tôi sẽ ghi nhận đề xuất để làm dự thảo sửa đổi bổ sung luật đường bộ trình Quốc hội ban hành trong thời gian tới. Ngoài ra, mô hình CLB Harley H.O.G Sai Gon of Chapter cần nhân rộng, để tuyên truyền cho những người đam mê xe mô tô phân khối lớn đều có ý thức chấp hành tốt luật giao thông”.

Phương Loan