Theo nghiên cứu của EV Insider, có một số nguyên nhân vật lý khiến pin bị giảm hiệu suất ở nhiệt độ lạnh.
Thứ nhất, nhiệt độ lạnh làm chậm thời gian phản ứng của các hóa chất trong pin, do đó ảnh hưởng đến các quá trình vật lý, từ đó hạn chế năng lượng của xe điện (EV).
Thứ hai, để giữ nhiệt trong cabin xe điện vào mùa đông (nhiệt độ 25 độ C trong điều kiện ngoài trời lạnh 5 độ C) làm hao pin nhanh hơn.
Trong điều kiện tuyết phủ, xe điện mất từ 10 - 35% dự trữ hành trình
Sau khi so sánh dữ liệu pin của 7.000 chiếc xe điện (của 14 mẫu xe điện phổ biến) trong mùa đông năm nay, các nhà nghiên cứu đã thu được gì.
Theo đó, mức độ giảm phạm vi hoạt động của xe trong mùa đông tùy thuộc vào từng loại xe, tức là mức suy hao pin không đồng đều.
Cụ thể, bốn mẫu xe Tesla trên đường ngày nay mất trung bình 16,5% dự trữ hành trình trong khi riêng Tesla Model S mất 19% phạm vi hoạt động.
Chevrolet Bolt EV bị tổn thất pin đáng kể vào mùa đông, ước tính ở nhiệt độ từ 20-30F (-6,7 đến -1,1 độ C) chiếc xe bị hụt 35% quãng đường.
Chiếc Mustang Mach-E của Ford và chiếc ID.4 của Volkswagen bị giảm 30% phạm vi hoạt động.
Một số mẫu xe hao tổn dự trữ hành trình ít hơn trong mùa đông là Audi e-tron, Hyundai Kona và Jaguar I-Pace, tất cả đều có mức tổn thất khoảng 10%.
Tuy nhiên, thời tiết lạnh không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin hoặc tác động xấu đến việc pin quay trở lại mức hoạt động bình thường sau khi nhiệt độ ấm trở lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận