Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó đáng chú ý, mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với xe bán tải và xe Van đã được điều chỉnh tăng cao, tối thiểu gấp 3 lần so với trước đây. Mức thu lệ phí trước bạ mới này sẽ chính thức được áp dụng từ 10/4/2019.
Cụ thể Nghị định nêu rõ, đối với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô Pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Từ lần 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là 10%, ngoại trừ Hà Nội là 12%. Như vậy theo Nghị định, kể từ 10/4, khi đăng ký lần đầu, xe bán tải và xe Van sẽ phải chịu mức thu lệ phí trước bạ tối thiểu là 6%, cao gấp 3 lần so với hiện nay là 2%.
Ví dụ hiện nay để đăng ký một chiếc Ford Ranger phiên bản thấp nhất có giá 616 triệu đồng, chủ xe chỉ đóng lệ phí trước bạ ở mức 2%, tương ứng 12,32 triệu đồng. Tuy nhiên từ 10/4/2019, với mức thu lệ phí trước bạ lần đầu 6%, chủ xe sẽ phải nộp số tiền lên tới 36,96 triệu đồng, cao hơn hàng chục triệu đồng.
Với việc mức thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải được điều chỉnh tăng, nhiều người cho rằng thị trường xe bán tải trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng. Anh Lê Đức Nguyên (Nguyễn Thị Định, Hà Nội), một người kinh doanh ô tô tại Hà Nội cho biết, trước đây, người tiêu dùng mua xe bán tải phần lớn vì mức LPTB thấp (2%) và tiền biển số rẻ (500 nghìn đồng). Khi mua xe bán tải, gần như họ được sở hữu một chiếc xe có giá lăn bánh sát với giá bán của chiếc xe, lại có trang bị như một chiếc SUV và không bị hạn chế về mặt lưu thông trên đường phố như xe tải. Tuy nhiên, mức thu LPTB đối với xe bán tải sẽ tăng lên sẽ khiến dòng xe này giảm sức cạnh tranh với các dòng xe khác.
Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe bán tải cũng cho rằng, tăng mức thu LPTB đối với xe bán tải, xe VAN, lượng khách hàng tìm mua 2 dòng xe này sẽ giảm, đặc biệt đối với xe bán tải. Nhưng những người có nhu cầu thực sự vẫn sẽ tìm mua dòng xe này và chấp nhận bỏ thêm vài chục triệu đồng để sở hữu xe.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc tăng mức thu LPTB đối với xe bán tải không làm ảnh hưởng đến doanh số thị trường xe bán tải hiện nay. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng: “Xe bán tải là loại xe đa dụng, phục vụ được nhiều nhu cầu của người dùng, vừa để đi lại dùng trong sinh hoạt vừa có thể vận tải được. Bên cạnh đó, xe bán tải tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng động cơ dầu diesel nên mua xe bán tải vừa đảm bảo được mục đích sử dụng hàng ngày, lại là một chiếc xe kinh tế nên chắc chắn dù có bị tăng mức thu LPTB nhiều người vẫn sẽ tìm mua dòng xe này”.
Tính đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Ranger vẫn là mẫu bán tải bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 1.546 xe bán ra trong tháng 1/2019, bỏ xa doanh số các đối thủ. Đứng sau Ford Ranger trong tháng 1/2019 là Toyota Hilux cũng kém doanh số Ford Ranger gần 4 lần với 394 xe bán ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận