Năm 2017, xe nhỏ giá rẻ “soán ngôi” thị trường

Thứ Sáu, 30/12/2016 08:06

Dự đoán sang năm 2017, dòng xe cỡ nhỏ sẽ tiếp tục có sự bùng nổ về mặt doanh số.

năm 2017, xe nhỏ giá rẻ “soán ngôi” thị trường
Hyundai i10 là dòng xe được nhiều khách hàng tìm mua tại Hyundai Hà Đông. Ảnh: Tùng Lê.

Nhờ các chính sách ưu đãi về thuế, thị trường xe cỡ nhỏ trong nước đã có những động thái phát triển mạnh mẽ. Dự đoán sang năm 2017, dòng xe cỡ nhỏ sẽ tiếp tục có sự bùng nổ về mặt doanh số.

Xe nhập khẩu cỡ nhỏ chiếm hơn 50%

Ngày 29/12, gặp anh Lê Đình An (Mỹ Đình, Hà Nội) đến đại lý Kia Hà Đông để tìm mua một chiếc xe cỡ nhỏ. Anh An cho biết, do chỉ di chuyển trong thành phố nên anh có ý định mua một chiếc Kia Morning. Lý do anh chọn mẫu xe này vì nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển trong phố, chi phí vận hành, sử dụng thấp và phù hợp với những người có thu nhập trung bình.

Bên cạnh những khách hàng mua xe sử dụng với mục đích cá nhân như anh An, rất nhiều khách hàng đang tìm đến dòng xe cỡ nhỏ với mục đích kinh doanh như: Chạy dịch vụ Grab hay Uber. Theo một vài nhân viên kinh doanh tại các đại lý Kia, Chevrolet và Hyundai, có khá nhiều khách hàng đến tìm mua xe để chạy dịch vụ, lựa chọn dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ để mau hồi vốn. Nếu mua dòng xe này để kinh doanh thì chỉ sau 1 - 2 năm là có thể hoàn vốn.

Các thống kê đã cho thấy, nửa cuối năm 2016, xu hướng nhập khẩu xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ đã có sự chuyển dịch rõ rệt. Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15/12, số lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 107.569 xe, với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,221 tỷ USD. Tuy nhiên, cuộc bứt phá của dòng xe cỡ nhỏ thực sự bắt đầu từ ngày 1/7 khi thuế suất tiêu thụ đặc biệt của dòng xe này giảm 5% trong khi các xe dung tích lớn lại tăng lên từ 5 - 90%. Vì vậy, chỉ từ ngày 1/7 - 15/12/2016, dòng xe dưới 9 chỗ có số lượng nhập khẩu tăng vọt, đạt số lượng 28.396 chiếc, chiếm hơn 50% số xe nhập về (57.893 xe).

Trong khi số xe nhập về tăng thì xét về trị giá kim ngạch, dòng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ lại giảm mạnh về tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu. Cụ thể, từ ngày 1/7 - 15/12, trị giá nhập khẩu dòng xe dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt 286 triệu USD, giảm 87 triệu USD so với 6 tháng đầu năm. Điều này chứng tỏ giá trung bình ô tô dưới 9 chỗ từ ngày 1/7 đến nay giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm. Lý giải điều này, đại diện một showroom bán xe Hyundai tại Hà Nội cho biết, kể từ thời điểm ngày 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dung tích từ 2.0 lít trở xuống được ưu đãi hơn thuế tiêu thụ đặc biệt nên thị trường có xu thế nhập các dòng xe dung tích nhỏ, giá rẻ nhiều hơn.

Đối với các dòng xe dung tích 2.5 lít trở lên do chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn nên giá tăng từ vài trăm triệu tới tới hàng tỷ đồng nên các hãng đã giảm nhập khẩu. Các doanh nghiệp cũng nhận thấy thị trường xe dung tích nhỏ, giá rẻ có nhiều tiềm năng sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới nên mới xuất hiện tình trạng số lượng xe nhập về nhiều hơn nhưng trị giá nhập khẩu lại giảm mạnh.

Xe cỡ nhỏ nhiều đất dụng võ

Ông Nguyễn Trọng Quyết, Giám đốc kinh doanh Hyundai Hà Đông nhận định: “Các dòng xe cỡ nhỏ sẽ phát triển tương đối thịnh trong năm 2017. Thứ nhất, do tâm lý chung thị trường hiện nay, các dòng xe cỡ nhỏ đang nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi về thuế. Thứ hai, tình hình giao thông Việt Nam khá phức tạp, trong khi dòng xe cỡ nhỏ có các ưu điểm như: Giá bán thấp, di chuyển tiện lợi trong phố, thiết kế hợp thời trang, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành thấp… Chính vì vậy, dòng xe cỡ nhỏ sẽ chiếm ưu thế trong năm 2017”.

"Thuế nhập khẩu giảm trong khu vực ASEAN từ 40% xuống còn 30% (từ ngày 1/1/2017), giá xe cỡ nhỏ sẽ tiếp tục giảm trên thực tế từ 5 - 7%, sẽ làm tăng sức mua", ông Nguyễn Trọng Quyết, Giám đốc kinh doanh Hyundai Hà Đông.

Tuy dự đoán sự bùng nổ của dòng xe cỡ nhỏ nhưng ông Quyết cũng khẳng định, sự phát triển của các dòng xe còn lại tùy thuộc vào tâm lý từng khách hàng cũng như mục đích sử dụng. Do đó, các dòng xe như: SUV, crossover hay sedan vẫn sẽ là các phân khúc hấp dẫn và phát triển bên cạnh dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, ba dòng xe cỡ nhỏ chính, gồm: Hyundai i10, Kia Morning và Chevrolet Spark. Tìm hiểu tại đại lý Hyundai Hà Đông cho thấy, Hyundai i10 đang là mẫu xe tiêu thụ mạnh nhất. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2016 (tính đến thời điểm ngày 27/12), đại lý này đã bán được hơn 100 xe.

Còn tại showroom Kia Hà Đông, Kia Morning cũng là dòng xe hiện đang bán chạy nhất. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, cứ 10 xe bán ra thì có 4 xe Kia Morning. Do nhận thấy thị trường xe cỡ nhỏ đang phát triển khá mạnh, để cạnh tranh với những mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ nhập khẩu, được hưởng ưu đãi về thuế, Kia Morning lắp ráp trong nước đã giảm giá từ 416 triệu đồng xuống còn 402 triệu đồng (giảm 14 triệu đồng). Nhân viên kinh doanh tại đây cũng dự đoán, thị trường xe hatchback, xe cỡ nhỏ sẽ tăng trong năm sau. Khách hàng chỉ cần thu nhập từ 15 triệu đồng, sau đó để ra 5-7 triệu đồng/tháng là có thể mua một chiếc ô tô cỡ nhỏ với giá bán khá rẻ.

Cũng theo ghi nhận tại đại lý Chevrolet Newway (Yên Lãng, Hà Nội), tất cả các phiên bản của xe cỡ nhỏ Spark bán ra chiếm một nửa doanh số của đại lý. Nhân viên kinh doanh tại đây cho biết, Chevrolet Spark hiện đang là dòng xe chủ lực của đại lý này do các chính sách ưu đãi về thuế đối với dòng xe cỡ nhỏ. Điều này mang lại cho những chiếc Spark giá bán hợp lý, chỉ 279 - 400 triệu đồng. Nhân viên đại lý này cũng dự đoán trong năm tới, dòng xe cỡ nhỏ vẫn sẽ bán chạy nhất và sẽ thể hiện rõ vị thế là dòng xe chủ lực của Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh sự phát triển của SUV và crossover, những mẫu xe cỡ nhỏ cũng đang làm mưa làm gió trên thị...
Tùng Lê
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ