Với việc nhiều nhà sản xuất ô tô đóng cửa nhà máy ở Nga, thậm chí một số hãng bán đứt toàn bộ nhà xưởng, người tiêu dùng Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mua xe cũ nhập khẩu.
Theo báo Asahi, giá ô tô đã qua sử dụng ở Nga trong tháng 10/2022 tăng khoảng 10% so với đầu năm.
Xe Nhật cũ xếp hàng chờ thông quan ở cảng Vladivostok của Nga. Ảnh: Asahi
Trong khi Nhật Bản hạn chế việc xuất khẩu ô tô mới giá trị cao sang Nga, nước này lại không kiểm soát ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân đứng tên xuất khẩu sang Nga.
Không dưới 23.117 ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu vào Nga từ Nhật Bản trong tháng 10, tăng đáng kể so với con số 11.055 chiếc của tháng 2, trước khi có xung đột quân sự.
Dữ liệu hải quan cho thấy 76% ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào Nga đến từ Nhật Bản trong khi Belarus đứng ở vị trí thứ hai với 5,3% tổng số lượng xe cũ về cảng.
Dữ liệu thống kê cũng cho hay, những người mua là cá nhân đã đứng tên nhập khẩu hơn 100.000 ô tô cũ thông qua thành phố cảng Vladivostok của Nga, tăng gần 50% so với năm trước.
Ở chiều ngược lại, số lượng ô tô mới tinh nhập khẩu vào Nga giảm đáng kể trong năm nay, bình quân chỉ khoảng 10.000 xe mỗi tháng, gần 70% xe mới đến từ Trung Quốc.
Doanh số bán ô tô mới ở Nga cũng sụt giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 506.661 chiếc trong 3 quý đầu năm nay.
Nissan là hãng xe Nhật Bản đầu tiên rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Nga, cả sản xuất và phân phối.
Toyota thông báo tạm ngừng sản xuất xe tại Nga và ngừng xuất khẩu sang nước này do gián đoạn chuỗi cung ứng.
Hãng Mazda cũng đang cân nhắc việc chấm dứt hoạt động sản xuất của hãng tại Nga với lý do tương tự.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận