Theo tin từ Auto News ngày 15/10/2022, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô châu Âu, đặc biệt là những nhà sản xuất linh kiện lắp ráp động cơ đốt trong đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn do giảm doanh thu, bắt nguồn từ việc doanh số bán xe động cơ đốt trong (ICE) chững lại.
Động cơ W16 của siêu xe Bugatti Chiron có vật liệu thân động cơ do Evtec Aluminium cung cấp
Đơn cử trường hợp của Evtec Aluminium, nhà cung cấp các thành phần động cơ cho Jaguar Land Rover với 2 nhà máy ở Anh, đã đầu tư hàng triệu bảng Anh vào máy móc để sản xuất các bộ phận cho động cơ diesel (vì diesel là nhiên liệu thống trị ở châu Âu trong thập kỷ qua ) hiện phải cho máy móc chạy không tải, chịu tổn thất khá lớn.
Nhiều nước EU đang cân nhắc việc cấm hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2035 khiến những công ty như Evtec Aluminium - với bí quyết sản xuất các thành phần nhôm phức tạp của động cơ, đang phải đau đầu với bài toán làm gì với nhà xưởng, máy móc hiện hữu.
Các công ty khác, chẳng hạn như nhà cung cấp hệ thống truyền động của Đức, Vitesco Technologies Group AG đang tìm cách chuyển trọng tâm sang các hãng xe điện.
Theo thống kê, động cơ điện chỉ dùng khoảng 33% các linh kiện giống như động cơ đốt trong, còn 67% bộ phận còn lại là thừa thãi.
Từ đó, dẫn đến cảnh báo về tình trạng mất việc lớn trong chuỗi cung ứng sản xuất linh kiện động cơ ICE.
Ví dụ, tập đoàn Stellantis đang trong quá trình chuyển đổi nhà máy động cơ đốt trong của mình ở Tremery (Pháp), sang sản xuất động cơ điện.
Nguyên nhân này buộc họ phải cắt giảm lực lượng lao động từ 3.000 xuống còn 2.400 người, và dự kiến sẽ cắt giảm thêm.
Theo chuyên gia tư vấn ngành ô tô Bernd Bohr (người Đức), các nhà cung cấp lớn hơn và có túi tiền sâu hơn sẽ trụ lại đến cuối cùng, các công ty nhỏ hơn sẽ phải thích ứng, cân nhắc việc đa dạng hóa sản phẩm, hoặc đối mặt với khả năng rất thực tế là phải ngừng kinh doanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận