Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã bắt đầu cảm nhận tác động của sự bùng phát virus Corona khi các nhà máy đóng cửa ở Trung Quốc, đe dọa thiếu hụt nguồn cung cấp phụ tùng quan trọng, theo Nikkei Asia.
Đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện, Hyundai Motor đang cân nhắc tạm ngừng hoạt động 3 nhà máy lắp ráp ô tô nội địa. Việc tạm dừng được dự trù là kéo dài ít nhất một tuần, mặc dù công đoàn lao động và Ban lãnh đạo vẫn đang đàm phán thời hạn.
Hàn Quốc có thể đã "thấm đòn" đầu tiên, nhưng các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và Nhật cũng sắp phải đối mặt với những vấn đề tương tự, ở các mức độ khác nhau.
Giám đốc điều hành một nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ cho biết: "Các bộ linh kiện vẫn đang trên đường từ Trung Quốc đến Mỹ bằng tàu biển, công ty vẫn tiếp tục sản xuất khoảng 2 tháng tới trước khi đứt nguồn cung".
Nhật Bản và Hàn Quốc phải đối mặt với nhiều mối đe dọa ngay lập tức về việc ngừng sản xuất ô tô, nhưng ngay cả các hãng xe Mỹ cũng phải xem xét điều chỉnh sản xuất nếu vấn đề kéo dài.
Trung Quốc, với vị thế là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đã trở thành nhà cung cấp phụ tùng ô tô quan trọng. Vũ Hán, nơi bùng phát virus Corona lại là một trung tâm sản xuất phụ tùng quan trọng.
Năm 2019, sản lượng xe thành phẩm của Trung Quốc đạt 25,7 triệu chiếc khiến các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô đã trở thành cấu phần quan trọng vào chuỗi cung ứng lắp ráp ô tô toàn cầu, với phần lớn sản lượng linh kiện được dùng để xuất khẩu.
Theo báo chí Trung Quốc, 25% kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Trung Quốc vào thị trường Mỹ,10% vào Nhật, 5% đến Hàn Quốc và 5% sang Đức.
Dữ liệu của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản cho thấy, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 11 tỷ USD phụ tùng ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 3,2 tỷ USD (349 tỷ yên) từ nước này - tăng gấp 10 lần so với thời điểm bùng phát hội chứng hô hấp SARS năm 2003.
Toyota Motor, Honda Motor và Nissan Motor đã sử dụng phần lớn linh kiện do Trung Quốc sản xuất. Sự gián đoạn nguồn cung kéo dài có thể khiến hoạt động của họ trong tình trạng bấp bênh.
Đơn cử, nhà cung cấp của Toyota là Boshoku chuyên nhập khẩu bọc ghế từ tỉnh Chiết Giang, Tokai Rika lại nhập dây đai an toàn được sản xuất tại Thượng Hải, CHK Spring chuyên cung cấp bộ khóa cửa tự động từ Trung Quốc cho các hãng xe Nhật. "Có những phần mà chúng tôi không thể thực hiện ở nơi khác (ngoài Trung Quốc) ngay lập tức", đại diện CHK Spring nói.
Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô thường dự trữ tồn kho trong 1 tháng với các đơn hàng xuyên biên giới. "Với việc dự trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gần đây, sự gián đoạn do lý do bất khả kháng sẽ mất khoảng 2 tháng để tác động tới nền sản xuất ô tô của Nhật Bản", một nhà phân tích chứng khoán cho hay.
Masaki Oka, giám đốc của Toyoda Gosei - nhà cung cấp lưới tản nhiệt xe hơi, nói: "Chúng tôi đang kiểm tra hàng tồn kho và xem xét kế hoạch sản xuất bù đắp lưới tản nhiệt cung ứng đến Nhật Bản và Hoa Kỳ".
Việc phải tạm dừng sản xuất tại Huyndai, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, làm gia tăng căng thẳng trong ngành công nghiệp ô tô, đóng góp khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc.
Kia Motors cũng đang "đếm ngược" thời gian duy trì dây chuyền lắp ráp, tùy thuộc vào nguồn cung, trong khi SsangYong Motor (thuộc sở hữu của Tập đoàn Ấn Độ Mahindra & Mahindra), cũng đã đình chỉ hoạt động của nhà máy.
Ngoài Vũ Hán, nhiều thành phố lớn của Trung Quốc buộc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho đến 9/2/2020 để kiềm chế sự lây lan của virus Corona. Ngay cả khi sản xuất trở lại, xuất khẩu có thể không được nối lại ngay lập tức, vì các công ty logistic và cơ quan hải quan có thể thiếu nhân viên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận