"Người sở hữu Rolls-Royce đều có thành tựu lớn trong sự nghiệp”

Thứ Ba, 23/06/2020 08:00

TGĐ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chia sẻ những câu chuyện thú vị về chiếc xe được coi là đẳng cấp, đắt đỏ nhất thế giới và chủ nhân của nó.

Ông Đoàn Hiếu Trung giới thiệu với khách mẫu xe Rolls-Royce Ghost tại showroom của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, số 44 Lý Thường Kiệt (Hà Nội). Ảnh: Lam Anh

Điều ẩn dụ trong ý nghĩa “bóng ma” của những chiếc Rolls-Royce

Vị tổng giám đốc 40 tuổi khởi đầu câu chuyện bằng việc cắt nghĩa từng cái tên của dòng xe siêu sang: “Rolls-Royce có khoảng chục phiên bản, nhưng được biết đến rộng rãi nhất vẫn là Rolls-Royce Phantom, Rolls-Royce Ghost và Rolls-Royce Wraith, trong đó những cái tên mã riêng của từng dòng xe đều mang nghĩa bóng ma (phantom), âm hồn (ghost). Bản thân “Wraith” cũng là một từ tiếng Anh cổ, mang nghĩa “sự hiện hồn”.

Từ những cái tên đó mà nảy sinh nhiều so sánh, liên tưởng kỳ khôi mang tính “ám thị” với dư luận xã hội nói chung, nào là tên tuổi toàn ma với hồn, đi xe này thì đen, dễ mắc vòng lao lý, rồi thì những người đi đường đến gần Rolls-Royce cứ thấy “sờ sợ”, chẳng may va quệt thì sạt nghiệp.

“Những liên tưởng đó là sai. Bởi mấy điều, thứ nhất là những người sở hữu xe Rolls-Royce vẫn là những người thành đạt, chiếm đại đa số chủ xe hiện hữu. Thứ hai là những cái tên không liên quan đến chuyện tâm linh nào cả, mà chỉ thể hiện một ẩn dụ về chất lượng xe, cực kỳ êm ái. Điều này được minh chứng bằng chiếc Rolls-Royce Ghost đời 1917, được coi là chiếc xe hơi êm nhất vào lúc bấy giờ”, ông Đoàn Hiếu Trung giải thích.

Yếu tố tạo nên danh tiếng của Rolls-Royce từ hơn 100 năm trước chính là chất lượng chế tạo chứ không hẳn là sự sang trọng như nhiều người nhầm tưởng. Ngay từ năm 1904, nhà sáng lập Henry Royce đã quyết định “Tạo ra chiếc xe tốt nhất thế giới, bất luận giá thành sản xuất là bao nhiêu và bán những chiếc xe đó cho người biết trân trọng chất lượng và có đủ khả năng sở hữu chúng”.

Điểm khác biệt thứ hai của Rolls-Royce chính là sự cầu kỳ đến từng chi tiết nhỏ trong thiết kế cũng như chế tạo xe ô tô. Để đạt được độ cách âm có một không hai trên chiếc Phantom, Rolls-Royce đã sử dụng khung xe với vách ngăn đôi giữa khoang động cơ và khoang hành khách, sàn hai đáy cùng hơn 130 kg vật liệu cách âm để triệt tiêu các âm thanh gây khó chịu.

Ngay cả lốp xe cũng được trang bị một lớp vật liệu cách âm để giảm tiếng ồn từ mặt đường dội lên cabin. Kết quả là không gian bên trong xe vô cùng yên tĩnh, ngay cả khi đang vận hành với tốc độ 100 km/h thì thứ âm thanh duy nhất có thể nghe được là tiếng gió thổi từ cửa điều hoà.

Ông Đoàn Hiếu Trung (bên phải) nói về những vật dụng nhỏ gắn theo xe, chẳng hạn như chiếc ô cầm tay, đều được thiết kế rất tinh tế. Ảnh: Lam Anh

Thay đổi định kiến

Tôi thích dùng từ “đẳng cấp” thay cho từ “xa xỉ” khi nói về những chiếc Rolls-Royce, sẽ phù hợp hơn với mục đích, ý nghĩa, trải nghiệm của chủ nhân những chiếc xe, ông Trung lý giải tiếp. “Trải qua gần 10 năm kinh doanh dòng xe siêu sang, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, định kiến với người siêu giàu, đi xe siêu sang đã thay đổi, khi xã hội chứng kiến, cảm nhận mọi sự thành công đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt”.

Điều đầu tiên phải thừa nhận, là những người đi xe Rolls-Royce đều dùng tiền cá nhân để mua xe, họ đóng thuế rất lớn cho nhà nước, mức thuế cao nhất lên đến 30 tỷ đồng. Điều thứ hai là những khách hàng của chúng tôi đều có thành tựu lớn về sự nghiệp, đứng trong Top 5 ở lĩnh vực của mình. Điều thứ ba là sự thừa nhận việc bước chân đến với Rolls-Royce đều là những người có văn hoá, có học thức, trí tuệ và thành tựu nhất định.

Bên cạnh khối tài sản giá trị lớn, họ cũng đã đóng góp chung cho sự phát triển của xã hội bằng cách gây dựng, vận hành những doanh nghiệp tầm cỡ, tạo việc làm và phát triển kinh tế. Bởi thế, quyết định sở hữu một chiếc xe giá trị vài chục tỷ đồng là một sự cân nhắc thấu đáo, họ coi đó là thành tựu của một đời, là sự tưởng thưởng xứng đáng cho bản thân sau nhiều năm làm việc cật lực.

Thế nên, ngoài dòng Phantom to lớn dài rộng nhất và phục vụ người ngồi sau là chính, Rolls-Royce còn có những mẫu xe cho người thích tự lái như Rolls-Royce Ghost và Rolls-Royce Wraith. Hiện nay độ tuổi trung bình của người sở hữu xe Rolls-Royce trên toàn cầu là khoảng 35 tuổi, tức là ngày càng trẻ hóa. Tại Việt Nam, phần lớn chủ xe Rolls-Royce đã ngoài 50 tuổi, tuy nhiên vẫn có một số người trẻ thế hệ 7x đang sở hữu dòng xe đặc biệt này.

Khách hàng Việt Nam đều lựa chọn chương trình Bespoke (cá nhân hóa) khi đặt hàng một chiếc Rolls-Royce. Ảnh: Lam Anh

Hợp đồng mua xe dài 40 trang

Nhắc đến thương hiệu này, không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới đều lấy Rolls-Royce để ví một thứ tốt nhất trong một lĩnh vực nào đó, ví dụ như Rolls-Royce của các loại xe đạp, Rolls-Royce của két sắt, Rolls-Royce của Trung Quốc, Rolls-Royce của Nhật Bản… Để tạo được danh hiệu này, không chỉ đến từ trình độ chế tạo về mặt cơ khí của Rolls-Royce mà còn đến từ khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ của họ.

Có sức sống bền bỉ gần 120 năm qua, sức mạnh của thương hiệu này tốt đến mức tất cả các khách hàng khi đến với Rolls-Royce đều không đặt câu hỏi như “xe đi ổn không?”, “xe vận hành thế nào?”, hoặc cũng chưa ai đề nghị thử đi xe xem có tốt không. Lý do là khách hàng tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng xe. Họ chỉ quan tâm làm thế nào để có chiếc xe phù hợp với sở thích và ngân sách bản thân.

Tại Việt Nam, tất cả khách hàng mua xe của chúng tôi đều lựa chọn chương trình Bespoke để cá nhân hoá chiếc xe của mình. Bởi thế, tất cả những mong muốn của khách hàng được thể hiện trong bản hợp đồng rất dài, khiến có những bản hợp đồng mua bán xe dài tới 40 trang, dài hơn cả hợp đồng xây một ngôi nhà lớn.

Với tệp khách hàng đặc biệt như thế, chúng tôi thường phải tìm hiểu rất kỹ về thân thế, sự nghiệp, gia đình, sở thích, quan điểm của họ để có thể đề xuất mẫu thiết kế riêng thực sự phù hợp. Vì thế, chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ về khách hàng và coi mỗi vị khách là một dự án riêng, tìm đến họ bằng sự chân thành.

Câu chuyện tuyển dụng và đào tạo lái xe cũng đặc biệt. Với mức lương ít nhất 20 triệu đồng trở lên, lái những chiếc xe loại rẻ cũng hơn 30 tỷ, loại đắt là hơn 70 tỷ đồng, chuyên chở đưa đón những con người đặc biệt, thì các lái xe của Rolls-Royce không còn thuần túy là kỹ năng cầm lái hay am hiểu kỹ thuật cơ khí điện tử, mà còn là việc nâng tầm ứng xử, phát huy sự khéo léo nhiệt tình và kích hoạt lòng tận tâm của người trợ lý đặc biệt.

Rolls-Royce Motor Cars và Rolls‑Royce PLC dù trùng tên Rolls-Royce nhưng là 2 thực thể kinh tế khác...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Đạt tốc độ trung bình 508,73 km/h trong hai lần chạy thử, siêu xe SSC Tuatara đã chính thức soán ngôi vương của Bugatti Chiron.