Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 7/2023, sản lượng ước tính ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đạt 24.800 xe. So với sản lượng xe thực hiện được tháng trước đó sụt giảm 22,5%. Trên thực tế, hầu như sản lượng ước tính thường cao hơn so với thực tế. Vì vậy, lượng xe lắp ráp xuất xưởng trong tháng 7 còn có thể thấp hơn.
Sản lượng ô tô lắp ráp từng tháng theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê.
Phân tích cho thấy, sản lượng ước tính tháng 7 được xem thấp thứ hai từ đầu năm. Còn so với sản lượng thực tế, số ô tô lắp ráp xuất xưởng ước tính tháng 7 cũng đứng ở vị trí thứ hai, nhiều hơn duy nhất tháng 2/2023 – tháng ngay sau kỳ nghỉ Tết.
Ở chiều ngược lại, ô tô nhập khẩu lại đang có dấu hiệu gia tăng số lượng khi tháng 6, sản lượng ước tính chỉ 8.000 xe. Song bước sang tháng 7, lượng ô tô nhập khẩu ước tính tăng lên 11.000 chiếc, cao hơn khoảng 38%.
Một chuyên gia nhận định, tháng 6/2023, doanh số xe tăng do những khách hàng có nhu cầu mua xe thực sự chờ giảm lệ phí trước bạ chọn mua khoảng thời gian này vì lo ngại sau 1/7, ưu đãi sẽ không tốt bằng. Vậy nên sang đến tháng 7, hãng xe có thể cắt giảm sản lượng để tránh tồn kho nhiều.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh sụt giảm mạnh, hãng xe cũng có thể lựa chọn biện pháp “an toàn” hơn là chờ lượng khách hàng đặt mua xe thực tế mới sản xuất để tránh tình trạng sản xuất tràn lan, không có khách lại phải giảm giá nhiều hơn. Điều này cũng ảnh hưởng đến sản lượng xe lắp ráp.
Ngoài ra, sắp tới sẽ có tháng 7 Âm lịch, là khoảng thời gian người Việt Nam kiêng kỵ mua sắm những thức đắt tiền như đất. đai, nhà cửa, ô tô nên việc chủ động giảm sản lượng, tránh tồn kho cũng có thể là một nguyên nhân nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận