• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nguy cơ thiếu thợ sửa ô tô điện trước ngưỡng cửa của thời kỳ xe chạy pin

08/12/2020, 08:53

Viện Công nghiệp động cơ Anh (IMI) đã cảnh báo rằng nước này không đủ nhân lực cho sự gia tăng đột biến về ô tô chạy pin trong một thập kỷ tới.

Năm 2019 chỉ có khoảng 6.500 thợ máy được cấp chứng chỉ sửa chữa xe ô tô điện. Ảnh: Dailymail

Ngày 7/12/2020, nhật báo Dailymail của Anh đăng bức thư ngỏ của 2 người là giáo sư Jim Saker và ông Steve Nash - chủ tịch và giám đốc điều hành của Viện Công nghiệp động cơ (IMI), cảnh báo về lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật ô tô không sẵn sàng cho sự gia tăng đột biến về ô tô chạy pin từ nay đến năm 2030.

Bức thư nói rằng một trong những thách thức lớn nhất của lộ trình chấm dứt ô tô chạy xăng dầu là phải phát triển lực lượng lao động kỹ thuật để sửa chữa xe hơi cho "một quốc gia toàn xe điện".

Để làm việc trên bất kỳ chiếc ô tô nào chạy bằng pin - dù hoàn toàn bằng điện, hybrid hoặc plug-in hybrid - đòi hỏi một bộ kỹ năng hoàn toàn khác với những kỹ năng để làm việc trên xe chạy bằng xăng hoặc dầu.

IMI cho biết nếu không có trình độ chuyên môn thiết yếu để sửa chữa các ô tô chạy bằng pin hoặc hybrid, nguy cơ thực tế là rất dễ bị thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong.

Hai vị lãnh đạo IMI cho biết hiện chỉ có 5% số kỹ thuật viên làm việc trong các xưởng dịch vụ của đại lý được cấp chứng nhận đủ năng lực bảo dưỡng ô tô chạy bằng pin một cách an toàn. Tức là cứ 20 thợ máy, chỉ có 1 người có thể sửa xe điện.

Hiện có khoảng 16.000 thợ máy ở Anh được cấp chứng chỉ để làm việc trên khoảng 380.000 ô tô du lịch và xe tải cắm điện, và số lượng thợ máy này đang có dấu hiệu quá tải.

Trong năm 2019, cả nước Anh có khoảng 6.500 thợ máy được cấp chứng chỉ sửa chữa xe điện, nhưng năm nay con số ít hơn nhiều, do xảy ra đại dịch nên các lớp đào tạo để lấy chứng chỉ đều bị tạm dừng.

Bức thư ngỏ là thông tin mới nhất về các kế hoạch đầy tham vọng của thủ tướng Anh Boris Johnson muốn điện hóa toàn bộ xe ô tô ở nước này trước năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.