Theo Carscoops, dù là nhà sản xuất ô tô đi đầu về công nghệ hybrid song Toyota đã chậm chân hơn trong việc tham gia vào thị trường xe chạy điện hoàn toàn. Kết quả hãng đã bị nhận nhiều lời chỉ trích.
Nhưng mới đây, Toyota đã tuyên bố hãng có dữ liệu để chứng minh rằng việc tập trung toàn lực vào xe điện như nhiều nhà sản xuất ô tô đang làm không chỉ là quyết định kinh doanh tồi mà còn có thể gây hại cho môi trường.
Nhiều hãng xe đã và đang lên kế hoạch cho việc chuyển toàn bộ xe sản xuất trong tương lai sang động cơ điện hoàn toàn
Nhà khoa học hàng đầu của Toyota, ông Gill Pratt cho biết, các công ty ô tô cung cấp xe sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau, bao gồm cả hybrid và hydro sẽ hợp lý hơn nhiều.
Pratt cho biết cả xe điện lẫn hybrid đều phụ thuộc vào sự sẵn có của lithium, loại khoáng chất được sử dụng trong sản xuất pin. Ông dự đoán rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ sớm bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lithium cũng như các khoáng chất khác sử dụng trong sản xuất pin. Đồng thời, thiếu các điểm sạc khi số lượng xe điện được sản xuất tăng vọt.
Khi không đủ lithium để cung cấp cho hàng chục triệu xe điện, việc chia sẻ với các phương tiện hybrid là điều hợp lý. Pratt cho biết việc tạo ra hàng triệu xe hybrid sẽ có tác động lớn hơn đến lượng khí thải CO2 so với việc sử dụng cùng một lượng lithium để tạo ra số lượng nhỏ xe thuần điện.
Toyota vẫn sẽ theo đuổi xe điện song vẫn phát triển các loại xe sử dụng năng lượng khác
Pratt đưa ra giả thuyết với Automotive News, 100 ô tô động cơ đốt trong thải ra 250g CO2/ km. Nếu có đủ lithium để tạo ra pin 100 kWh sẽ có một chiếc Tesla hoạt động tầm xa hàng đầu nhưng 99 chiếc còn lại vẫn sẽ sử dụng động cơ đốt trong. Như vậy 100 xe (1 chiếc Tesla pin 100kWh và 99 xe đốt trong) sẽ thải ra 248,5g CO2/ km.
Trong khi đó, với số lithium để tạo ra pin 100 kWh chia đều cho 90 xe hybrid truyền thống, chỉ còn 10 xe động cơ đốt trong, lượng khí thải trung bình giảm xuống 205g CO2/ km.
Tuy đưa ra dẫn chứng song Pratt nói như vậy không có nghĩa Toyota không quan tâm tới xe điện. Gần đây, hãng đã công bố mẫu sedan EV bZ3X cạnh tranh Tesla Model 3. Trước đó hãng đã bán ra SUV thuần điện bZ4X.
Pratt nói với Automotive News: “Sẽ có một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra. Thời gian đứng về phía chúng ta. Những thiếu hụt này không chỉ về vật liệu pin mà còn về cơ sở hạ tầng sạc, sẽ cho thấy rõ ràng rằng một kích thước không phù hợp với tất cả và câu trả lời tốt nhất thực sự là sự kết hợp của các loại phương tiện khác nhau”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận