Thị trường Việt Nam có 3 nhà phân phối ủy quyền của Mercedes-Benz là Haxaco, An Du và Vietnam Star, trong đó Haxaco (Công ty CP dịch vụ ô tô Hàng Xanh) chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 45%.
Doanh nghiệp này đang có 4 đại lý, gồm 2 tại TP.HCM và 2 ở Hà Nội và sắp mở thêm đại lý ủy quyền mới ở Cần Thơ, đánh dấu bước phát triển tại thị trường miền Tây.
Mercedes Võ Văn Kiệt, một trong các đại lý của Haxaco tại TP.HCM
Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp, 2021 là một năm sóng gió với Haxaco bởi các yếu tố vừa là ngoại cảnh gây bất lợi, vừa bởi chính sách lại tạo thuận lợi.
Yếu tố ngoại cảnh bất lợi đến trong giai đoạn từ tháng 6 - 9/2021 năm ngoái, do đại dịch bùng phát ở nhiều tỉnh phía Nam.
Gần như toàn bộ showroom phải đóng cửa, bán hàng tê liệt trong giãn cách xã hội ở các đô thị lớn, khiến doanh nghiệp này vướng khoản lỗ kỷ lục hơn 33 tỷ đồng.
Đây cũng là quý lỗ đầu tiên kể từ khi Haxaco lên sàn chứng khoán TP.HCM.
Tuy nhiên, yếu tố chính sách (giảm 50% trước bạ xe lắp ráp) đến trong quý 4 cùng năm, giúp Haxaco có doanh thu tăng gấp 3 lần quý trước đó lên hơn 2.150 tỷ đồng.
Quý thứ tư, Haxaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục, hơn 125 tỷ đồng.
Nhờ sự phục hồi mạnh mẽ quý gần nhất, cả năm 2021 doanh nghiệp này đạt tổng doanh thu hơn 5.550 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2020, khoản lãi sau thuế gần 160 tỷ đồng, tăng 28% so với năm trước.
Tại phiên họp đại hội cổ đông bất thường diễn ra cuối năm 2021, lãnh đạo Haxaco cho hay họ đã tận dụng mọi thời cơ khi TP.HCM mở cửa lại từ đầu quý 4.
"Đồng thời, chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước có hiệu lực từ đầu tháng 12 cũng kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nhờ đó, lượng xe bán ra của Haxaco đã tăng trưởng trở lại và đạt chỉ tiêu doanh số bán hàng", lãnh đạo nhà phân phối xe Đức cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận