• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Nhiều hệ lụy khi các hãng xe trong nước “đói” đường thử

26/06/2015, 06:10

Đủ loại chương trình trải nghiệm xe được “vẽ” ra để lấy lòng khách hàng nhưng đường thử xe cho người dùng tại VN...

 

mini
Chiếc Mini Cooper S bị đâm nát đầu trong chương trình Mini Driving Experince 2015 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 6/2015.

Đủ loại chương trình trải nghiệm xe được “vẽ” ra để lấy lòng khách hàng nhưng đường thử xe cho người dùng tại Việt Nam hạn chế, cùng sự nóng vội của một vài doanh nghiệp xe đã tạo ra không ít sự cố cần phải suy ngẫm.

Nhu cầu đường thử, trải nghiệm xe thực tế cho người tiêu dùng luôn cần thiết trong mục tiêu giới thiệu sản phẩm. Trên thế giới hầu hết các hãng xe đều có đường thử tiêu chuẩn không chỉ để phục vụ cho việc sản xuất, mà còn dùng để giới thiệu xe cho khách hàng.

Không ít những sự kiện, các hãng xe còn thuê hẳn những đường đua chuyên nghiệp như Nurburgring (Đức), Sepang (Malaysia) hay Shanghai (Trung Quốc),... để phục vụ cho khách hàng đi thử xe.

Trong khi đó, ở Việt Nam, do không có bất kỳ một đường thử xe nào đủ tiêu chuẩn nên đường công cộng, khoảng đất rộng vắng người, thậm chí đường trong khu đô thị... cũng đều được tận dụng làm đường thử xe bất chấp nguy cơ TNGT.

Một số doanh nghiệp xe cũng thuê những địa điểm không liên quan đến đường giao thông như sân bay cũ hay khu vực danh thắng... để làm đường thử. Tuy nhiên, chi phí để thực hiện ở những khu vực này thường rất tốn kém nên số lượng các doanh nghiệp xe chịu chi thường rất hạn chế.

Trong khi đó, thói quen mua xe của người tiêu dùng trong nước đã thay đổi. Nếu như trước đây, khách hàng phải mua xe thông qua những lời giới thiệu của người bán, hoặc xem hình ảnh trong sách giới thiệu... thì đến nay người dùng thường đòi hỏi phải được sờ tận tay, thậm chí phải được đi thử xe trước khi quyết định mua.

Vì thế, việc tiếp thị trực tiếp tới khách hàng bằng những chương trình lái thử hoặc các hành trình trải nghiệm được các doanh nghiệp mở ra ngày một nhiều, mà phần nhiều trong số đó đều được thực hiện ngay trên đường giao thông.

Tuy nhiên, không phải mọi hành trình hoặc các chương trình thử xe đều mang lại lợi ích. Thực tế cho thấy, chi phí dành cho những sự kiện này không hề nhỏ, có thể lên tới cả tỷ đồng và kèm theo nhiều thủ tục, giấy tờ, đặc biệt là với các hành trình bên ngoài Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thiếu chuyên nghiệp sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi thói quen và khả năng điều khiển xe của các thành viên hoặc những người trải nghiệm xe là không giống nhau.

Cho tới nay, đã có ít nhất ba hãng xe tại Việt Nam phải nếm “trái đắng” khi tổ chức cho khách hàng trải nghiệm dòng sản phẩm mới của mình trong những điều kiện thử chưa đạt chuẩn.

Sự cố mới nhất vừa diễn ra trong chương trình lái thử xe do hãng xe Đức BMW tổ chức. Do đường thử tận dụng trong khuôn viên một khu đô thị ở Hà Nội không đủ rộng trong khi người thử chưa kịp làm quen với chiếc xe mới và bài tập kiểu rê đuôi xe (drift) lại không dễ thực hiện, nên chiếc MINI Cooper S đã đâm vào dải phân cách, vỡ cản trước và bung 6 túi khí. Rất may sự cố trên không gây thiệt hại về người.

Trong khi đó, hai sự cố xảy ra trước đó đã không chỉ dừng lại ở thiệt hại vật chất. Tại triển lãm ô tô Việt Nam 2012, một khách hàng khi thử nghiệm tính năng đỗ xe tự động của chiếc Ford Focus đã thao tác sai khiến xe đâm vào một chiếc Honda Civic và làm hai người bị thương.

Còn trong sự kiện của một đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam tại Hà Nội, một khách hàng đã đâm vào một chiếc xe máy khiến người điều khiển bị thương khi lái thử xe trên đường trong một khu công nghiệp.

Điều kiện đường thử thiếu an toàn, kinh nghiệm của đơn vị tổ chức còn ít và sự bất cẩn của người tham gia lái thử xe là những yếu tố dẫn tới những vụ tai nạn không đáng có. Trên thực tế, việc thử nghiệm một dòng xe mới với tính năng và công nghệ mà không ít khách hàng chưa từng biết luôn tiềm ẩn rủi ro và mọi sai sót dù là nhỏ nhất cũng có thể khiến sự cố xảy ra, gây thiệt hại không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả những người tham gia chương trình.

Dù với bất kỳ nguyên nhân nào thì việc gặp rủi ro trong các chương trình thử xe luôn là thứ không ai mong muốn. Tuy nhiên, tai nạn do điều kiện đường thử không đạt tiêu chuẩn chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới thương hiệu xây dựng nên chương trình.

Do đó để hạn chế rủi ro, các đơn vị tổ chức nên thắt chặt các điều kiện thử từ chọn lựa địa điểm tới hướng dẫn đào tạo cho người tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.