Thị trường ô tô tháng 9/2023 ghi nhận doanh số tăng trưởng ở cả thị trường. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận mức tăng trưởng 13%, còn TC Motor doanh số cao hơn 90% so với tháng trước. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ô tô bất ngờ sụt giảm doanh số.
Phân khúc SUV và crossover
Trong tháng 9, có hai mẫu xe gồm Mitsubishi Pajero Sport và Toyota Corolla Cross ở phân khúc xe gầm cao ghi nhận mức sụt giảm doanh số so với tháng trước.
Đáng chú ý, Toyota Corolla Cross chỉ bán ra 230 xe, sụt giảm doanh số 89% so với tháng trước. Đây cũng là doanh số thấp nhất của mẫu xe kể từ đầu năm.
Sự sụt giảm doanh số của Toyota Corolla Cross được nhận định xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, do đại lý cắt giảm ưu đãi với mẫu xe trong tháng 9, không còn cao như trước. Bên cạnh đó tháng 9, hàng loạt ô tô mới, phân khúc cao hơn giảm giá mạnh khiến Toyota Corolla Cross có phần hụt hơi doanh số.
Ngoài ra trong tháng 9, Toyota cũng ra mắt mẫu xe được định vị dưới Corolla Cross là Yaris Cross nhưng cùng phân khúc, có giá bán thấp hơn, ưu đãi nhiều hơn nhưng trang bị có phần tốt hơn. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến khách hàng cân nhắc với Corolla Cross.
Khác với Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Pajero Sport chỉ sụt giảm doanh số nhẹ, bán ít hơn 6 xe so với tháng trước. Sự sụt giảm nhẹ có thể do lượng xe sản xuất 2022 được giảm giá mạnh đã hết hàng. Sang tháng 10, Mitsubishi cũng đã không còn ưu đãi từ chính hãng cho xe sản xuất 2022.
Phân khúc gầm thấp
Các mẫu xe gầm thấp ghi nhận sụt giảm doanh số trong tháng 9 gồm Toyota Yaris, Wigo và Mazda 2. Trong đó, Yaris sụt giảm 34%, Wigo giảm 17% còn Mazda 2 là 3%.
Trong số các mẫu xe kể trên, Yaris và Mazda 2 vẫn được xem là những mẫu xe có doanh số không mấy nổi bật trong phân khúc. Còn Wigo tuy có giá bán hấp dẫn trong phân khúc nhưng các đối thủ cũng đang được giảm giá mạnh. Đồng thời Wigo nhập khẩu nguyên chiếc, không được giảm 50% lệ phí trước bạ nên sức cạnh tranh không cao.
Phân khúc MPV
Tháng 9/2023, Suzuki XL7, Toyota Avanza Premio, Innova và Alphard là những mẫu MPV sụt giảm doanh số. Trong đó, mẫu xe Alphard với giá bán lên tới hơn 4 tỷ đồng, bán ít hơn hay nhiều hơn một vài chiếc có thể coi là điều bình thường.
Các mẫu xe còn lại sụt giảm doanh số tuy nhiên ở mức không nhiều, có thể coi là đi ngang. Suzuki XL7 bán ít hơn 6 xe so với tháng trước, Innova là 9 xe còn Avanza Premio là 4 xe.
Đáng chú ý tại một số đại lý Toyota, Innova mẫu cũ đã gần như hết xe mẫu cũ từ tháng 9. Chỉ còn phiên bản số sàn được bán ra với ưu đãi chỉ 25 triệu đồng, khiến mẫu xe không hấp dẫn khi so sánh với các mẫu MPV giá rẻ.
Phân khúc MPV được xem đang rất sôi động song cũng là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe. Mỗi thương hiệu hầu như hiện đều đang có một mẫu xe MPV. Thậm chí như Toyota có tới bốn mẫu, Hyundai hay Suzuki là hai mẫu… Tuy nhiên, thống trị phân khúc vẫn là Mitsubishi Xpander khi từ đầu năm 2023 đã bán được hơn 14.000 xe, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận