Pin hybrid trên Toyota Corolla Cross có tuổi thọ giống như tuổi thọ của xe
Pin hybrid trên Toyota Corolla Cross có giống pin thông thường?
Theo Toyota Việt Nam (TMV), pin hybrid trên xe Corolla Cross HV khác với pin tiểu thông thường về thành phần và thiết kế. Pin tiểu thường dùng là pin kiềm, có thiết kế dạng 1 “cell” và là loại pin dùng một lần. Còn pin sử dụng trên xe Corolla Cross HV là loại Ni-ken kim loại hy-drua, có nhiều “cell” kết hợp với nhau và có thể sạc lại.
Pin trên xe hybrid là loại thiết kế riêng cho ngành công nghiệp ô tô, được chế tạo với công nghệ cao và có các yêu cầu đặc biệt về vận hành.
Pin này có ưu điểm là gọn nhẹ, bền, công suất cao và an toàn (có hệ thống máy tính theo dõi và kiểm soát trạng thái của pin trong quá trình vận hành để đảm bảo độ tin cậy và an toàn).
Độ bền pin trên xe hybrid ra sao?
Theo chuyên gia của TMV, tuổi thọ của pin có độ dài giống như tuổi thọ của xe. Giống như xe thông thường, vòng đời sản phẩm của xe hybrid phụ thuộc vào điều kiện sử dụng.
Với điều kiện môi trường nhiệt đới như tại Việt Nam cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến độ bền của pin. Bởi pin hybrid đã được thử nghiệm ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau và minh chứng về độ bền có thể thấy thông qua hơn 16 triệu xe Toyota hybrid đã được bán ra trên toàn cầu. Vì thế người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền của xe hybrid.
Thêm vào đó, pin của xe Corolla Cross HV là pin HV thế hệ thứ 4. Với các model khác sử dụng pin HV thế hệ thứ 4 ở các nước khác thì tỉ lệ thay thế trong 5 năm đầu là rất thấp.
Pin hybrid trên Toyota Corolla Cross không cần bảo dưỡng định kỳ
Pin hybrid có cần bảo dưỡng thường xuyên?
Về cơ bản, pin hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ mà chỉ cẩn bảo dưỡng lọc gió của bộ làm mát pin hybrid (kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế khi cần sau mỗi 10.000 km). Việc bảo dưỡng cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên Toyota đã được đào tạo về làm việc với xe hybrid.
Theo giám đốc dịch vụ Toyota Thái Hòa – Từ Liêm (Hà Nội), chi phí bảo dưỡng, vệ sinh lọc gió bộ làm mát pin hybrid hoàn toàn miễn phí. Lọc gió này rất ít khi phải thay thế, chỉ cần vệ sinh là có thể sử dụng được.
Theo khuyến cáo, khoảng 3 vạn xe nên thay lọc gió này, với giá 350.000 đồng, tương đương với các loại lọc gió khác trên xe
Xe đang chạy, pin bị hỏng đột ngột có di chuyển được tiếp hay không?
Đối với xe hybrid, trong trường hợp này, xe vẫn có thể chạy được nhưng chỉ với tốc độ và khoảng cách hạn chế (chạy ở chế độ dự phòng), giúp người lái đưa xe về trạm dịch vụ để sửa chữa. Lúc này, hệ thống kiểm soát bằng máy tính sẽ nhận biết có hư hỏng và đưa ra thông báo trên bảng táp-lô.
Nhưng cần lưu ý, một khi đã dừng xe thì không thể khởi động lại được. Bởi động cơ nếu muốn hoạt động trở lại cần sử dụng pin hybrid để khởi động.
Nếu pin hybrid hỏng, chi phí thay thế ra sao?
Theo TMV, giá của pin hybrid khoảng 90 triệu đồng. Chi phí thay thế tuân theo chi phí dịch vụ tại hệ thống đại lý Toyota.
Pin hybrid sẽ không xảy ra chập cháy khi di chuyển trên đường ngập nước
Pin hybrid đi đường ngập nước có bị chập cháy?
TMV cho biết, sẽ không xảy ra chập cháy pin hybrid khi xe đi trên đường ngập nước.
Khi sản xuất ra chiếc xe này, nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng đến yếu tố an toàn khi vận hành chiếc xe trên các địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau.
Trong điều kiện xe vẫn vận hành và di chuyển bình thường, thì khi đi trên đường ngập nước, nếu như nước không vào bên trong xe thì pin hybrid (được đặt bên trong xe) sẽ đảm bảo hoạt động an toàn cho xe và người xung quanh.
Trong trường hợp với xác suất rất thấp, nếu có nước xâm nhập vào hoặc khi xe bị chìm, hệ thống điện cao áp sẽ tự động ngắt, loại bỏ mọi nguy cơ giật điện cho người ngồi trong xe và nguy cơ chập cháy.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận