Trên ô tô có những loại đèn cảnh báo nào?
Màn hình đa thông tin trên ô tô sẽ hiển thị đầy đủ các dữ liệu liên quan tới xe, trong đó có cả những đèn cảnh báo. Nhóm đèn này sẽ chia thành ba loại là: thông báo hoạt động, thông báo lỗi và cảnh báo nguy hiểm.
Trong đó nhóm đèn thông báo hoạt động sẽ hiển thị với màu sắc xanh lá cây hoặc xanh dương với mục đích thông báo cho tài xế nắm được các hệ thống đang hoạt động như đèn báo hệ thống chiếu sáng, đèn xi nhan và các hệ thống điện tử khác.
Nhóm đèn thông báo lỗi sẽ hiển thị với màu sắc vàng, với mục đích cảnh báo người lái các hệ thống đang gặp lỗi hoặc hoạt động không đúng công năng như đèn cảnh báo động cơ, đèn cảnh báo hệ thống phanh, đèn cảnh báo hết xăng…
Khi đèn thông báo lỗi sáng thì tài xế cần dừng xe và kiểm tra các hệ thống liên quan hoặc lái xe tới các trung tâm sửa chữa gần nhất để xử lý.
Đối với nhóm đèn cảnh báo nguy hiểm thì sẽ có ánh sáng màu đỏ. Khi nhóm đèn này sáng sẽ cảnh báo các hệ thống đang gặp sự cố. Nếu tài xế vẫn tiếp tục di chuyển sẽ dẫn tới các hư hỏng nghiêm trọng.
Để đảm bảo an toàn, khi nhóm đèn này sáng tài xế nên dừng xe và đưa về xưởng sửa chữa gần nhất để khắc phục sự cố.
Những đèn cảnh báo nguy hiểm mà tài xế cần chú ý
Đầu tiên có thể kể đến đèn cảnh báo nguy hiểm của hệ thống phanh. Đèn báo này sẽ bao gồm đèn cảnh báo hệ thống phanh đỗ và hệ thống phanh chân.
Việc quên hạ phanh đỗ trước khi di chuyển là điều không hiếm gặp, đặc biệt với các lái mới. Hậu quả của việc không hạ phanh tay có thể dẫn tới hư hỏng hệ thống phanh đỗ, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới hệ thống truyền động, hộp số và động cơ.
Vì vậy trước khi di chuyển tài xế cần kiểm tra đèn báo có còn sáng không, nếu sáng thì cần kiểm tra lại phanh tay, không nên tự ý đạp mạnh ga để cố gắng di chuyển xe.
Tiếp theo tài xế cần chú ý tới đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát. Khi đèn sáng chứng tỏ hệ thống làm mát của xe đang gặp vấn đề, và động cơ đang bị quá nhiệt. Nếu lúc này tài xế không phát hiện sẽ dẫn tới hiện tượng quá nhiệt gây bó máy và hư hỏng toàn bộ động cơ, chi phí khắc phục và sửa chữa sẽ vô cùng lớn.
Việc thiếu dầu bôi trơn động cơ cũng sẽ gây ra hậu quả tương tự. Khi thiếu dầu bôi trơn, các chi tiết cơ khí ma sát với nhau sinh nhiệt, nhiệt độ cao sẽ làm giãn nở chi tiết cơ khí, từ đó dẫn tới bó cứng chi tiết chuyển động.
Trường hợp thiếu dầu thường diễn ra ở những chiếc xe có lịch bảo dưỡng không thường xuyên. Khi mức dầu bôi trơn quá thấp, đèn cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình, tài xế cần xuống xe và kiểm tra mức dầu bôi trơn bằng que thăm dầu. Nếu phát hiện thiếu dầu thì cần đưa xe tới garage gần nhất để khắc phục tránh hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài ra tài xế còn cần chú ý tới các đèn cảnh báo nguy hiểm của các hệ thống như: túi khí, cánh cửa, ắc-quy, hệ thống lái, đai an toàn…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận