Những điều ít biết về tập đoàn sắp lật đổ Toyota

Thứ Tư, 06/08/2014 14:58

Với doanh số 5,07 triệu xe trong 6 tháng đầu năm 2014, tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen đang tiến sát mục tiêu lật đổ sự thống trị của Toyota trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

những điều ít biết về tập đoàn sắp lật đổ toyota
Volkswagen hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu ôtô hơn bất kỳ một hãng xe nào khác trên thế giới

Volkswagen đã tăng 5,9% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái và ngày càng mạnh lên tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Chỉ tính riêng tại quốc gia đông dân nhất thế giới, Volkswagen đã tiêu thụ được 3,27 triệu xe trong năm 2013. 

Tập đoàn xe hơi của Đức đang tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư quy mô lớn với tổng trị giá 18,2 tỷ euro vào việc xây dựng các nhà máy sản xuất xe hơi và liên kết với các hãng xe Trung Quốc để cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới trong tương lai gần.

Quay trở lại 3 năm trước, khi Volkswagen còn đứng vị trí thứ 3 trong ngành công nghiệp ôtô thế giới (sau Toyota và GM), doanh thu của tập đoàn thu được cũng đã cán mốc 192,67 tỷ euro và lãi thực 21,88 tỷ euro. Trong khi đó, tổng giá trị tài sản của Volkswagen lúc bấy giờ mới chỉ dừng ở mức 253,62 tỷ euro và số lượng nhân viên gần 550 nghìn người.

Ở thời điểm hiện tại, sau nhiều lần mua bán và sát nhập, Volkswagen đã lớn mạnh hơn rất nhiều. Ngoài hoạt động thiết kế, chế tạo, sản xuất và phân phối các loại ôtô (xe hơi, xe khách, xe thương mại), xe gắn máy, động cơ ôtô và động cơ tuabin, tập đoàn này còn phát triển thêm lĩnh vực tài chính, bao gồm cho thuê tài chính và quản lý vận tải. 

So với tất cả các tập đoàn ôtô khác trên thế giới, Volkswagen hiện sở hữu nhiều thương hiệu nhất, với những cái tên đình đám trong lĩnh vực xe hơi gồm Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Škoda và Volkswagen. Kèm theo đó là thương hiệu môtô số một Italy Ducati. Những thương hiệu xe thương mại nằm trong Volkswagen có MAN, Scania và Volkswagen. 

Volkswagen có trụ sở trên gần 150 quốc gia với 340 công ty vệ tinh (chi nhánh) và 100 nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô ở 27 nước. 

Đồng thời, Volkswagen còn sở hữu 19,9% cổ phần của Suzuki (Nhật Bản) và là cổ đông chính của hai liên doanh xe ở Trung Quốc gồm FAW-Volkswagen và Volkswagen Thượng Hải.

Tính điến hết quý II năm 2014, Volkswagen đang có thị phần lớn nhất châu Âu và đứng thứ hai thế giới (sau Toyota) về doanh số bán xe hơi. Tuy nhiên, theo số liệu phân tích của hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive, thì nhiều khả năng Volkswagen sẽ vượt Toyota với doanh số ước đoán 9,91 triệu xe so với 9,47 triệu xe của Toyota, sau năm tài khoá 2014.

Thành lập năm 1937 từ một nhà máy sản xuất ôtô với dòng sản phẩm chính là mẫu Beetle, Volkswagen có bước nhảy vọt vào những năm 50 và 60 ở thế kỷ trước. Năm 1965, Volkswagen lần đầu tiên thành công trong thương vụ mua lại Union Auto (tên cũ của Audi) và phát triển thế hệ xe dẫn động cầu sau ở thập niên 70. 

Sau khi thôn tính hãng xe nước ngoài SEAT (Tây Ban Nha) vào năm 1986, Volkswagen liên tiếp "chinh phạt" các hãng xe lớn bao gồm Škoda (1994), Bentley, Lamborghini và Bugatti (1998), Scania (2008) và Ducati, MAN, Porsche vào năm 2012.

Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày 20/10 vừa qua đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Hummer sau khi bị tập đoàn mẹ General Motors khai tử vì doanh số thấp vào năm 2010.