Ô tô mới tăng tốc về Việt Nam
Năm 2020, tuy Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, khiến thị trường ô tô trầm lắng hơn. Song đây cũng là năm ghi nhận sự ra mắt ồ ạt của các mẫu xe. Có những thời điểm gần như các mẫu xe chỉ ra mắt cách nhau một khoảng thời gian ngắn, tháng nào cũng có vài ba mẫu xe mới được giới thiệu tới khách hàng.
Nổi bật nhất phải kể tới Toyota Việt Nam (TMV). Với vị thế ông lớn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, TMV từ đầu năm 2020 đã cho ra mắt tới 9 mẫu xe. Trong đó có cả những mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam lẫn phiên bản nâng cấp của xe đang được bán.
Các mẫu xe hoàn toàn mới được ra mắt như: Toyota Corolla Cross hay Granvia. Còn phiên bản nâng cấp của nhiều mẫu xe đang bán tại Việt Nam chiếm phần lớn với các mẫu xe như: Toyota Vios, Corolla Altis, Fortuner, Hiace, Land Cruiser Prado, Wigo và Hilux. Bên cạnh ra mắt nhiều mẫu xe mới, TMV còn ghi điểm khi rất nhanh chóng đưa các mẫu xe mới về nước. Như Toyota Corolla Cross, Hilux hay Fortuner chỉ vừa ra mắt thị trường nước ngoài không lâu thì khách hàng Việt Nam đã sớm có cơ hội tiếp cận. Không như trước đây, phải mất khoảng từ 6 tháng đến 1 năm, một mẫu xe mới hay phiên bản nâng cấp ra mắt thị trường nước ngoài mới xuất hiện tại Việt Nam.
Không chỉ TMV, Kia cũng là thương hiệu gây được tiếng vang khi chỉ trong vòng 2 tháng đã ra mắt bộ đôi SUV thế hệ mới là Seltos và Sorento. Đáng chú ý, cả hai mẫu xe này cũng vừa ra mắt thị trường nước ngoài cách đây không lâu và Việt Nam là một trong những nước sớm nhất khu vực được đón nhận.
Tiếp đến, Mitsubishi Motors Việt Nam cũng nổi lên trong 2 năm trở lại đây với sự xuất hiện của Xpander. Tập trung vào sản phẩm chủ lực, đang gây được tiếng vang ở thị trường trong nước, Mitsubishi đã nhanh chóng ra mắt Xpander bản nâng cấp, được nhập khẩu lẫn lắp ráp. Bên cạnh Xpander, Mitsubishi cũng giới thiệu tới khách hàng Việt Nam mẫu xe Attrage và Outlander bản nâng cấp.
Không đứng ngoài cuộc đua, những thương hiệu xe như Suzuki, Honda hay Mazda cũng cho ra mắt một mẫu xe mới trong năm 2020, lần lượt là XL7, CR-V 2020 và Mazda 6.
Thậm chí, cả những thương hiệu xe sang như BMW, Land Rover hay Audi cũng nhanh chóng đưa các sản phẩm mới về Việt Nam, giới thiệu tới khách hàng.
Có thể thấy, tuy doanh số chung của toàn thị trường sụt giảm nhưng các hãng vẫn cố gắng đưa sản phẩm mới ra thị trường. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng năm 2020, triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) không được tổ chức cũng là một trong những nguyên nhân khiến các hãng xe vội vàng ra mắt ô tô mới để tăng sức cạnh tranh và sức hút, tạo sự mới mẻ, xóa tan sự ảm đạm của thị trường ô tô.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, việc ra mắt nhiều mẫu xe trong thời điểm như hiện nay cũng có thể xem là chiến lược marketing của các hãng để gia tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, thêm sản phẩm, cạnh tranh hơn nhưng dung lượng thị trường vẫn như vậy, thậm chí sụt giảm do Covid-19 cũng sẽ dẫn đến việc giảm giá xe. Như vậy, khách hàng là người được lợi”, vị đại diện VAMA cho hay.
Những hãng xe đứng ngoài cuộc đua ra mắt xe mới
Tuy cuộc đua ra mắt xe mới đang diễn ra rất sôi nổi giữa nhiều hãng xe thì cũng có những hạng lại “im hơi lặng tiếng”, duy trì việc bán các dòng sản phẩm hiện có. Ví dụ như TC Motor hay Ford Việt Nam. Không cạnh tranh bằng sản phẩm mới, nhưng các mẫu xe của cả 2 thương hiệu này cũng thể hiện sự cạnh tranh về giá, khi hầu hết sản phẩm tại đại lý đều bán dưới giá niêm yết.
Thêm vào đó, Ford Việt Nam được thông tin cũng sắp tham gia cuộc đua ra mắt xe khi mẫu EcoSport bản nâng cấp đã tới đại lý, chỉ chờ ngày ra mắt. Sau EcoSport, một mẫu crossover hoàn toàn mới của Ford hứa hẹn cũng sẽ được bán ra tại Việt Nam, tạm thời thay thế Escape trong năm 2020.
Về phần TC Motor, dù không đưa ra bất kỳ sản phẩm mới nào nhưng tính từ đầu năm 2020 đến nay, TC Motor là thương hiệu xe du lịch chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Ngày 20/9/2020 vừa qua, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor cũng đã động thổ dự án đầu tư xây dựng nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV 2) tại KCN Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình. Dự án nhà máy HTMV 2 được xây dựng trên tổng diện tích 50ha của KCN Gián Khẩu, Gia Viễn, Ninh Bình với tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng.
Tiến độ dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022; giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025. Với công suất của nhà máy HTMV 2 là 100.000 xe/năm, tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam sẽ vượt 170.000 xe/năm.
Một hãng xe khác là VinFast cũng được xem như đứng ngoài cuộc đua ra mắt xe dù thời gian qua cũng đã giới thiệu tới khách hàng mẫu xe đắt đỏ President. Tuy nhiên, mẫu xe này được truyền thông nhận định không phải sản phẩm vì mục đích kinh doanh.
Trên thực tế, với giá bán quá đắt đỏ lại được sản xuất với số lượng hạn chế 500 chiếc, các nhà phân tích cho rằng mẫu xe hạng sang VinFast President không còn là sản phẩm dành cho người tiêu dùng trong nước mà nhiều hơn là một lời tuyên bố về ý định của VinFast.
Ông Vũ Tấn Công, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp và thương mại ô tô Việt Nam, nói với Nikkei Asian Review: “Họ muốn cho mọi người khắp thế giới thấy rằng Việt Nam có thể làm ra ô tô hạng sang. Đó là vì công ty do người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng sáng lập có tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ, châu Âu và Nga. VinFast cho biết President là sự khẳng định của chúng tôi với thế giới về năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận