Xe điện bảo vệ môi trường
So về mức độ thân thiện với môi trường thì xe ô tô điện là mẫu xe thân thiện với môi trường hơn, động cơ của xe ô tô điện chủ yếu từ dòng điện được tích trữ trong pin gắn dưới gầm xe và khi hoạt động không có khí thải ra bên ngoài do không dùng động cơ đốt trong.
Xe điện không tạo ra khí thải trên đường và đang giúp giảm ô nhiễm không khí
Xe ô tô xăng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn nơi có nhiều xe ô tô di chuyển. Động cơ xăng sử dụng loại đốt trong nên sẽ sử dụng lửa từ bugi và nén khí tạo ra khí thải độc hại cho môi trường.
Chi phí sử dụng ô tô điện rẻ hơn
Chi phí năng lượng cho một chiếc xe điện thấp hơn nhiều so với ô tô truyền thống. Mức tiết kiệm tùy thuộc vào các loại xe và cách sử dụng của người dùng, trung bình tiền điện tốn ít hơn 4 đến 5 lần so với xăng.
Chi phí vận hành ô tô điện tiết kiệm hơn xe xăng
Cụ thể, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô chạy động cơ xăng trung bình là 6 lít/100 km, với mức giá xăng hiện tại RON 95 khoảng 21.490 đồng/lít thì trung bình mỗi năm, người sử dụng ô tô phải trả khoảng 19,3 triệu đồng tiền nhiên liệu cho quãng đường di chuyển 15.000 km.
Trong khi, ô tô điện tiêu thụ khoảng 15-18 kWh/100 km. Tùy vào mức giá điện nhóm đối tượng khách hàng sử dụng, người sử dụng xe điện mỗi năm chỉ phải bỏ ra khoảng 9 triệu đồng.
Chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn
Theo nghiên cứu của Consumer Reports, người dùng xe điện chỉ phải chịu chi phí bằng khoảng một nửa so với xe xăng truyền thống, nếu bảo dưỡng xe đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Xe ô tô điện có khá ít hạng mục cần bảo dưỡng và các hạng mục này cũng rất ít hư hỏng vặt mà chỉ hao mòn theo thời gian
So với một chiếc xe xăng, người dùng xe điện có thể tiết kiệm trung bình 330 USD (7,7 triệu đồng) mỗi năm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng. Tính từ năm thứ 5 trở đi, một số chi tiết đắt tiền của xe mới cần được sửa hoặc thay thế. Khi đó, xe điện cần khoảng 900 USD/năm (21,1 triệu đồng) để bảo dưỡng trong khi xe xăng là 1.200 USD (28,1 triệu đồng). Tính tổng cộng, người mua xe điện có thể tiết kiệm 4.600 USD (108 triệu đồng) chi phí sửa chữa và bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng so với xe xăng.
Một nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne (Bộ Năng lượng Mỹ) đã chỉ ra, xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn 30% so với xe xăng. Điều này một phần do xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn. Ít hao mòn hơn trên các bộ phận đồng nghĩa chi phí cơ khí thấp hơn.
Xe ô tô điện êm ái hơn
Xe điện cũng góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn - một trong những vấn đề môi trường gây ra các bệnh lý như: ù tai, điếc tai, suy giảm hệ thần kinh trung ương...
Trong quá trình xe chạy không tồn tại các động cơ gây tiếng ồn như bánh răng, quạt nên yên tĩnh hơn
Theo Tổ chức Y tế thế giới, tiếng ồn từ giao thông đường bộ là tác nhân gây ra stress nghiêm trọng lớn thứ 2 chỉ sau ô nhiễm không khí. Tại Việt Nam, tiếng ồn đo được trong giờ cao điểm đạt đến ngưỡng 80-90 dB, chủ yếu phát ra từ tiếng động cơ và tiếng còi xe inh ỏi. Chính điều này đã gây ra những cảm giác khó chịu cho người tham gia giao thông.
Hướng tới sử dụng xe máy điện - với khả năng không gây ra tiếng ồn, nhẹ và tiện lợi đã trở thành biện pháp hữu hiệu mang tới bầu không khí trong lành, yên tĩnh và thoải mái.
Không gian nội thất xe điện rộng rãi hơn
Nhờ cấu tạo động cơ và hệ truyền động đều đơn giản, ít thành phần, nội thất xe điện rộng rãi hơn xe xăng, dầu cùng kích thước bên ngoài. Các nhà sản xuất do đó cũng có thể trang bị nhiều tính năng, tiện nghi hơn.
Xe điện có nội thất linh hoạt nhờ không gian rộng rãi
Đơn cử, VinFast VF e34 có chiều dài, rộng, cao và chiều dài cơ sở tương đương các mẫu crossover hạng B, tuy nhiên trên thực tế, không gian nội thất của mẫu ô tô điện này rộng rãi tương đương xe hạng C.
Trong khi đó, Hyundai Ioniq5 tận dụng ưu thế về không gian để mang đến cho người dùng hai hàng ghế rộng, thoáng, biên độ ngả lưng và trượt tiến/lùi lớn. Ngoài ra, người ngồi bên lái và phụ có thể đổi chỗ mà không cần ra khỏi xe.
Xe điện không có độ trễ khi tăng tốc
Sức mạnh của một chiếc ô tô thường được gắn liền với âm thanh của khối động cơ, vì thế, nhiều người dễ hiểu sai về sự yên lặng của ô tô điện khi vận hành, cho rằng chúng thua kém về tốc độ và hiệu suất. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Về khả năng tăng tốc, ô tô điện luôn có những lợi thế vượt trội so với ô tô xăng dầu cùng phân khúc.
Với khả năng đạt lực kéo tối đa tức thì, xe điện tăng tốc nhanh và hầu như không có độ trễ
Lý do là hệ truyền động của ô tô điện đơn giản, không phức tạp như ô tô truyền thống. Chúng có thể đạt mô-men xoắn cực đại sớm hơn, dải vòng tua tối ưu dài hơn, giúp ô tô điện tăng tốc nhanh tức thì.
Trong khi đó, động cơ đốt trong mất nhiều thời gian để đạt được mô-men xoắn cực đại và truyền lực tới bánh xe. Trong quá trình vận hành, sức mạnh động cơ sẽ đi qua hộp số, trục truyền động, rồi tới bánh xe, khiến năng lượng tiêu hao trung bình 10-25%. Vì cấu tạo đơn giản, năng lượng tiêu hao của ô tô điện không đáng kể.
Tuy nhiên, so với ô tô chạy xăng, dầu, tốc độ tối đa của ô tô điện thường được các nhà sản xuất thiết lập ở mức vừa phải để đảm bảo tối ưu cho pin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận