Lưu ý dầu bôi trơn, nước làm mát
Hệ thống turbo tăng áp làm việc với điều kiện vòng quay lớn và nhiệt độ cao nên được trang bị hệ thống bôi trơn và làm mát khí nạp. Hệ thống này sử dụng chung dầu bôi trơn và nước làm mát của động cơ.
Sau mỗi kỳ bảo dưỡng chủ xe nên lưu ý lượng dầu bôi trơn thay thế, nếu thấy có sự hao hụt dầu bôi trơn cao bất thường thì cần kiểm tra hệ thống turbo để đảm bảo hệ thống này không gây rò rỉ dẫn tới thiếu dầu bôi trơn trong quá trình hoạt động.
Tương tự với nước làm mát, người dùng nên thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát tại bình nước phụ. Lượng nước này cần đảm bảo không được thiếu để động cơ cũng như turbo có thể hoạt động tốt nhất.
Két nước làm mát khí nạp thường bị bỏ quên khi bảo dưỡng, cần đảm bảo két nước trong tình trạng tốt không bị móp méo, các lá tản nhiệt của két không bị gập để tối ưu quá trình nén khí nạp.
Không khởi hành ngay khi nổ máy
Động cơ trên ô tô hiện đại đa số đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên không cần đợi xe nổ máy lâu trước khi khởi hành. Nhưng với động cơ turbo tăng áp, điều này lại cần thiết.
Do bộ turbo sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe vừa nổ máy, dầu động cơ còn nguội nên lưu chuyển chậm hơn. Nếu khởi hành ngay, hiệu quả bôi trơn động cơ lẫn bộ turbo tăng áp sẽ không hiệu quả, đồng thời thiếu dầu bôi trơn sẽ làm tăng hao mòn các chi tiết kim loại dễ dẫn tới hư hỏng.
Vì vậy, có một nguyên tắc cơ bản để bảo vệ động cơ tăng áp là cho xe nổ máy tại chỗ ít nhất một phút trước khi lăn bánh, như thế sẽ đảm bảo chắc chắn nhiệt độ dầu động cơ đã đủ nóng.
Khi dừng cũng không nên tắt máy luôn, nên dành một phút để hệ thống làm mát hạ nhiệt dầu bôi trơn. Vì động cơ tăng áp tạo ra nhiều nhiệt trong khi lái xe nên việc tắt động cơ ngay lập tức sẽ khiến lượng nhiệt dư này làm sôi dầu trong hệ thống tăng áp, dẫn đến tích tụ các hạt carbon có thể gây ăn mòn, phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.
Sử dụng xăng đúng chỉ số octane và thay lọc xăng đúng định kỳ
Động cơ tăng áp đưa khí nạp nhiều hơn vào buồng đốt, đồng nghĩa nhiên liệu cũng được vào nhiều hơn. Nếu sử dụng nhiên liệu không đúng chỉ số octan sẽ gây ra hiện tượng kích nổ sai thời điểm dẫn tới giảm công suất động cơ.
Do đó, trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên nắp bình nhiên liệu, nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cáo rất rõ về chất lượng nhiên liệu, đặc biệt là xăng có chỉ số octane phù hợp.
Vì vậy, người dùng không nên sử dụng xăng có chỉ số thấp hơn khuyến cáo để tránh cho động cơ kích nổ sai thời điểm, từ đó gia tăng tuổi thọ động cơ và hệ thống turbo tăng áp.
Nhiều xe sẽ báo lỗi động cơ khi người dùng đổ nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất
Lọc nhiên liệu và lọc gió cũng cần được vệ sinh và thay thế định kỳ để giúp hỗn hợp nhiên liệu sạch hơn, đảm bảo đốt cháy hoàn toàn. Khi hỗn hợp nhiên liệu cháy hoàn toàn sẽ hạn chế sinh ra bụi khí thải giúp tăng tuổi thọ của tua-bin tăng áp, do chi tiết này được dẫn động bằng dòng khí thải.
Đường dẫn khí nạp cao áp thường bị bỏ qua khi kiểm tra định kỳ. Tuy nhiên chỉ cần một lỗi nhỏ trên hệ thống này sẽ làm hao hụt nghiêm trọng áp suất khí nạp, dẫn tới thiếu khí nạp.
Để bù đắp lượng khí nạp cho động cơ, bắt buộc tua-bin phải làm việc với tốc độ vận hành lớn hơn dẫn tới tăng hao mòn chi tiết và gây giảm tuổi thọ hệ thống. Vì vậy người dùng cũng cần kiểm tra thường xuyên đường ống này và phải thay thế ngay khi phát hiện lỗi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận