Hệ thống bảo mật tiên tiến
Theo thống kê của Cục Tội phạm bảo hiểm quốc gia Mỹ, tỷ lệ trộm ô tô đã tăng liên tục kể từ năm 2019. Mặc dù trong những năm gần đây, thị trường ô tô điện liên tục phát triển nhưng loại xe này lại nằm trong số những xe ít bị trộm nhất.
Trong báo cáo của Viện Dữ liệu tổn thất đường bộ Mỹ, tỉ lệ trộm cắp Tesla Model 3 2021-2023 chỉ 1 vụ/100.000 xe được bảo hiểm. Trong khi đó, GMC Sierra là 227/100.000 xe và Chevrolet Silverado là 96/100.000 xe.
Lý do giúp ô tô điện an toàn trước những kẻ trộm là do nó luôn được trang bị các phần mềm điều khiển tiên tiến, cùng với các hệ thống bảo mật công nghệ cao khiến việc bẻ khóa xe điện trở nên khó khăn.
Mặc dù không phải là bất khả xâm phạm, nhưng việc tấn công chiếm quyền điều khiển một chiếc ô tô điện là điều không hề đơn giản và không có nhiều tên trộm có khả năng làm được điều này.
Tuy nhiên, vẫn có những tên trộm phát hiện ra những lỗ hổng mới để tiếp cận xe điện. Một trong những vụ tiêu biểu gần đây là thiết bị giả chìa khóa có tên là "Game Boy" đã được nâng cấp giúp việc tiếp cận xe dễ dàng hơn. Những thiết bị này rất đắt, do đó chúng không phổ biến.
Khó tiêu thụ ô tô điện đánh cắp
Nếu có trộm được ô tô điện thì việc tiêu thụ và vận chuyển chúng cũng rất khó. Do ngoài việc được trang bị các hệ thống camera ghi hình xung quanh, xe điện luôn được kết nối GPS, cho phép chủ sở hữu biết vị trí chính xác của xe.
Ngay khi chiếc xe bị đánh cắp, sẽ không mất nhiều thời gian để chủ xe xác định vị trí và tìm ra. Do đó việc tìm xe điện bị đánh cắp dễ dàng hơn so với các loại xe khác.
Trong trường hợp thiết bị theo dõi GPS bị vô hiệu hóa, nhà sản xuất sẽ có những biện pháp khác để ngăn chặn việc sử dụng trái phép xe điện. Ví dụ, họ có thể đưa vào danh sách đen các phương tiện bị đánh cắp, ngăn kẻ trộm truy cập sạc điện ở trạm.
Trong khi hầu hết xe xăng có thể được bất kỳ ai lái ở bất kỳ đâu. Còn với xe điện thường dựa vào kết nối máy chủ, khi kết nối này bị chặn chúng không còn mấy hữu dụng.
Những tên trộm khi ăn cắp xe một là đem chúng đến các thị trường khác để tiêu thụ, hai là sẽ tháo rời các linh kiện để dễ dàng tẩu tán.
Tuy nhiên, việc này dường như bất khả thi, do phần lớn các hệ thống quan trọng như các hệ thống điện tử, động cơ và pin đều được các nhà sản xuất xe điện mã hóa. Việc lắp những hệ thống này trên những chiếc xe không tương thích sẽ khiến nó trở nên vô dụng.
Những hệ thống thuần cơ khí có thể dễ dàng sử dụng trên những chiếc xe khác, nhưng thực tế xe điện vẫn còn khá mới mẻ nên số lượng người mua linh kiện cơ khí cũng khá hạn chế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận