• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Thị trường

Những mẫu ô tô "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2024

10/12/2024, 09:00

Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều mẫu xe dừng phân phối vì những lý do như doanh số không đạt kỳ vọng, hay chờ phiên bản mới. Tất cả đều là xe Nhật Bản.

Mazda BT-50

Cuối tháng 4, Mazda BT-50 biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam mà không có thông báo chính thức. Theo một số nguồn tin, có thể mẫu bán tải Nhật Bản tạm dừng phân phối để chờ phiên bản mới.

Những mẫu ô tô "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2024- Ảnh 1.

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Mazda BT-50 vừa ra mắt trên toàn cầu.

Vừa qua, bản nâng cấp giữa vòng đời của Mazda BT-50 đã được giới thiệu trên toàn cầu. Tuy nhiên, với việc chỉ chiếm thị phần nhỏ trong phân khúc bán tải ở Việt Nam, khả năng BT-50 trở lại vẫn còn bỏ ngỏ.

Tính đến trước khi dừng bán, BT-50 chỉ ghi nhận doanh số 5 chiếc trong năm 2024. Cả năm 2023, Mazda bán được 812 chiếc BT-50, chiếm 4% thị phần phân khúc. Dẫn đầu và Ford Ranger và Mitsubishi Triton, lượng bán lần lượt đạt 16.085 và 2.572 chiếc.

Toyota Yaris

Toyota Việt Nam âm thầm loại bỏ mẫu Toyota Yaris khỏi danh mục sản phẩm hồi cuối tháng 6. Doanh số 8 chiếc ghi nhận trong 5 tháng đầu năm chỉ là từ các đại lý đặt trước do có khách hàng có nhu cầu.

Những mẫu ô tô "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2024- Ảnh 2.

Mẫu Toyota Yaris được phân phối ở Việt Nam trước khi dừng bán.

Việc Toyota Yaris dừng bán không quá khó hiểu khi phân khúc xe hatchback ít được người tiêu dùng ưa chuộng. Bản nâng cấp của Yaris đã ra mắt tại Thái Lan từ năm 2023, song đến nay chưa vẫn chưa có đời mới ở Việt Nam, cho thấy đây không còn là sản phẩm chiến lược của hãng.

Trên thực tế,doanh số Yaris liên tiếp giảm mạnh trong những năm gần đây, từ 1.569 xe năm 2020 xuống còn 134 xe trong cả năm 2023.

Suzuki Ciaz, Ertiga và Swift

Danh mục sản phẩm ô tô du lịch của Suzuki tại Việt Nam hiện chỉ còn 2 cái tên là XL7 Hybrid và Jimny. Các mẫu xe Suzuki rút khỏi thị trường năm nay gồm Ciaz, Ertiga và Swift.

Trong đó, Suzuki Ertiga dừng bán từ đầu năm 2024. Với sự xuất hiện của một mẫu MPV cỡ nhỏ khác là XL7, Eritga trở nên dư thừa trong dải phẩm Suzuki. Trong khi XL7 duy trì sức bán ổn định, doanh số Ertiga liên tục sụt giảm, đặc biệt từ khi bản mild-hybrid ra mắt năm 2022.

Những mẫu ô tô "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2024- Ảnh 3.

Suzuki Hybrid Eritga không được khách hàng Việt đón nhận dù có khả năng vận hành ổn định, chắc chắn và tiết kiệm nhiên liệu.

Mẫu sedan cỡ B Suzuki Ciaz cũng chia tay thị trường Việt do thiết kế lỗi thời, trang bị hạn chế và giá bán cao (535 triệu đồng). Năm 2023, lượng xe Ciaz bán ra chỉ đạt 37 chiếc.

Sau Ertiga và Ciaz, đến lượt Swift bị rút khỏi danh mục sản phẩm của Suzuki vào tháng 9. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, có thể Swift tạm dừng bán để chờ mẫu mới nhập khẩu từ Nhật Bản thay vì Thái Lan.

Lexus IS

Tháng 7/2024, Lexus IS chính thức dừng phân phối tại Việt Nam. Dù được kỳ vọng cao khi ra mắt năm 2021 nhờ thiết kế trẻ trung, mẫu sedan hạng sang vẫn không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series.

Những mẫu ô tô "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2024- Ảnh 4.

Lexus IS có giá khởi điểm hơn 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam, trong khi mức khởi điểm của Mercedes C-Class và BMW 3-Series lần lượt là 1,388 tỷ và 1,435 tỷ đồng.

Giá bán cao hơn đáng kể các đối thủ (từ 2,13 - 2,82 tỷ đồng) nhưng trang bị không vượt trội khiến Lexus IS trở thành lựa chọn kém hấp dẫn. Điều này cũng xảy ra ở các thị trường quốc tế, khi mẫu xe này từng bị "khai tử" tại Anh năm 2020 và Australia năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.