Những thăng trầm trong lịch sử Harley-Davidson

Thứ Bảy, 25/07/2015 14:32

Điều gì đã tạo nên Harley-Davidson trở nên đặc biệt, khiến nhiều người trung thành với thương hiệu này?

những thăng trầm trong lịch sử harley-davidson
Harley-Davidson hiện là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ

Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, Harley-Davidson trở thành thương hiệu mô tô phân khối lớn khá đặc biệt, khi có hẳn một văn hóa riêng và chủ sở hữu xe luôn có những bản sắc không giống ai. Vậy điều gì làm thương hiệu này đặc biệt đến vậy? Tại sao nhiều người xăm hình lô-gô Harley-Davidson trên cơ thể của họ? Tại sao họ phải trung thành và tôn thờ thương hiệu này?

Cùng nhìn lại những thăng trầm của Harley-Davidson trong suốt chiều dài lịch sử.

Chàng thanh niên William Harley chỉ mới 21 tuổi khi vạch ra kế hoạch chế tạo động cơ dung tích 116cc để lắp vào một chiếc xe đạp. Đó là vào năm 1901. Anh và người bạn Arthur Davidson đã cùng nhau bắt tay vào dự án và sản phẩm ra đời là một chiếc xe đạp máy.

những thăng trầm trong lịch sử harley-davidson
Chiếc Harley-Davidson đầu tiên trên thế giới

Với sự giúp đỡ của anh trai Arthur là Walter, họ đã hoàn thành dự án vào năm 1903, nhưng khi đó các chàng trai thấy thất vọng với nỗ lực đầu tiên này. Họ đã bỏ chiếc xe đi, chỉ giữ lại kinh nghiệm quý báu cho thành công sau này.

Cỗ máy thứ hai, gắn động cơ 405cc, ra đời sau đó mới được coi là chiếc Harley thực sự đầu tiên. Động cơ lớn hơn và thiết kế khung đã khiến chiếc xe không chỉ đơn thuần là xe đạp máy. Chiếc xe thành hình trong một nhà kho bằng gỗ của gia đình Davidson, dù các phụ tùng động cơ được sản xuất tại xưởng West Milwaukee Railshops, nơi người anh lớn William Davidson làm quản đốc. Vào năm 1905, chiếc xe máy này được đem bán, nhưng với số lượng rất hạn chế. Trong năm đó, họ chỉ bán được 3 chiếc.

​Năm 1907, sản lượng của công ty đạt 150 xe và bắt đầu bán xe cho lực lượng cảnh sát. Cũng trong năm đó, Harley đã cho ra đời động cơ V-twin đầu tiên, dung tích 880cc, đem trưng bày tại Triển lãm ô tô Chicago, mặc dù rất ít xe máy động cơ V-twin được bán vào thời trước năm 1910.

Đến năm 1909, sản lượng của Harley đã đạt trên 1.000 xe, thành công có được không chỉ nhờ vào tay nghề cơ khí ngày một tiến bộ của những người sáng lập hãng, mà còn bởi tài năng kinh doanh.

Năm 1910, lần đầu tiên logo "Bar & Shield" của Harley-Davidson được đưa vào sử dụng. Một năm sau đó, nó được đăng ký bản quyền. Năm 1917, khi Mỹ bước vào Thế chiến thứ nhất, nhu cầu mới xuất hiện khi quân đội cần trang bị những cỗ máy khoẻ và đáng tin cậy. Không ngần ngại trước yêu cầu mới, Harley-Davidson đã xuất xưởng 20.000 chiếc xe máy phục vụ chiến tranh và việc này đã đưa họ trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Đến năm 1920, Harley đạt sản lượng trên 28.000 xe, tiêu thụ tại 67 nước.

Cuộc Đại suy thoái hồi thập niên 30 đã đẩy công ty vào khó khăn, và sản lượng giảm xuống còn chưa đến 4.000 xe vào năm 1933. Hoàn cảnh bắt buộc, họ bắt đầu sản xuất xe mô tô ba bánh phục vụ việc đưa hàng, mang tên “Servi-car” (mẫu xe này ngừng sản xuất vào năm 1973).

Một lần nữa chiến tranh nổ ra, Harley-Davidson sao chép thiết kế chiếc BMW R71 để cho ra đời mẫu XA và một lần nữa đáp ứng nhu cầu xe phục vụ chiến trường của quân đội Mỹ. Công ty cũng đã sản xuất xe WLC cho quân đội Canada và gửi hơn 30.000 xe sang Liên bang Xô Viết.

Sau chiến tranh, Harley-Davidson bước vào thời kỳ phát triển rực rỡ, với các xe “Super 10” và “Topper” ra đời. Năm 1960, họ mua 50% cổ phần phân nhánh sản xuất xe máy của Aeronautica Macchi và bắt đầu nhập khẩu xe 250cc, gắn mác Harley-Davidson Sprint để bán ra thị trường. Harley trở thành chủ sở hữu duy nhất của Aermacchi vào năm 1974.

Kinh đô điện ảnh Hollywood của nước Mỹ cũng có phần trong quá trình phát triển của Harley-Davidson, nhưng đáng tiếc là lại làm hỏng hình ảnh vốn đang đẹp đẽ của công ty và dẫn tới việc thương hiệu Harley “kết giao” với các tập đoàn như Hell"s Angels.

những thăng trầm trong lịch sử harley-davidson
Một chiếc Harley-Davidson hiện tại

Năm 1969, Harley-Davidson mua lại công ty, mạnh tay cắt giảm nhân công và bắt đầu sản xuất xe có chất lượng kém hơn nhiều các đối thủ Nhật Bản. Doanh số sụt giảm, và công ty đứng bên bờ vực phá sản. Danh tiếng công ty tưởng như không có cơ cứu vãn.

Trước sức ép từ Harley-Davidson, chính phủ Mỹ đã đưa ra mức thuế 45% đối với xe máy trên 700cc nhập khẩu, nhưng thay vì đối đầu với các hãng xe Nhật Bản, họ tập trung vào phong cách Retro của xe máy. Nhiều bộ phận của xe được sản xuất ở nước ngoài, và chất lượng thành phẩm bắt đầu được cải thiện. Danh tiếng dần trở lại.

Năm 2008, Bảo tàng Harley-Davidson trị giá 75 triệu USD đã khánh thành tại Milwaukee, thuộc tiểu bang Wisconsin của nước Mỹ. Khu liên hợp này gồm 3 tòa nhà, trưng bày một bộ sưu tập lớn xe cùng những đồ vật và sự kiện đáng nhớ khác của Harley-Davidson.

Từ chỗ chỉ là một xưởng sản xuất tuyềnh toàng, Harley-Davidson giờ đây có ý nghĩa hơn là một tên xe, hơn cả một công ty. Harley đã trở thành phong cách sống của những người yêu thích mô tô trên toàn thế giới.

​Vậy với những gì đã qua của hãng xe nổi tiếng này chỉ có ba từ đơn giản trả lời câu hỏi này là hình ảnh, chất lượng và độc đáo. Mỗi chiếc xe Harley-Davidson đều được trang bị các huy hiệu Harley, kiểu dáng Harley, âm thanh Harley và cơ hội để tùy chỉnh nó cho phù hợp với phong cách cá nhân.

Xe Harley-Davidson đã được yêu thích từ hơn một thế kỷ qua, và do đó chủ sở hữu có thể chắc chắn đang mua sản phẩm từ một công ty có uy tín. Sở hữu xe Harley là một niềm tự hào, cũng như đang cảm thấy thuộc về một cộng đồng.

Trong những năm qua, Harley-Davidson đã trở thành một di sản, một cái gì đó thật sự độc đáo, một sự thừa kế cho thế hệ tiếp theo và một cảm giác mang đậm phong cách Mỹ. Đối với nhiều người, việc sở hữu một chiếc mô tô Harley-Davidson là hiện thực hóa một giấc mơ trong đời, đó là cơ hội để sở hữu một phần của lịch sử và thuộc về tầng lớp thượng lưu. Dù giá xe không hề rẻ nhưng những đại lý bán xe sẽ rất thờ ơ trước sự kỳ kèo.

Cho đến bây giờ, Harley-Davidson không chỉ là một chiếc xe máy, mà đó còn là một cách sống. 

Harley-Davidson Street 750, mẫu mô tô rẻ nhất của hãng xe Mỹ đã được nhập khẩu chính hãng vào Việt...
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày thi đấu thứ hai của Giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2020 là các bài thi thử thách đội đua vượt chướng ngại vật với mức độ khắc nghiệt hơn.