Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
Đây là tính năng bắt buộc mà các mẫu ô tô đời mới ngày nay phải được trang bị. Nó có khả năng ngăn cản việc các bánh xe bị khóa cứng lại khi đạp phanh mạnh, khiến cho các điểm dừng ngắn hơn nhưng quan trọng nhất là giúp cho xe luôn đi thẳng, tránh hiện tượng văng đuôi.
Đi kèm với chống bó cứng phanh còn có phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA. Hai hệ thống này khi kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ giúp lái xe an toàn hơn rất nhiều.
Hay hệ thống kiểm soát chống trượt TCS giúp cho lái xe luôn kiểm soát, tối ưu hóa độ an toàn khi vận hành, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu.
Cân bằng điện tử
Trong những trường hợp vào cua, phanh gấp, đánh lái để tránh một vật cản nào đó, nếu xe không được trang bị cân bằng điện tử sẽ rất nguy hiểm, khả năng xe bị lật sẽ rất cao, nhất là đối với xe bán tải và SUV.
Những mẫu xe bình dân, tầm giá 500 triệu ở Việt Nam ngày nay đã được trang bị tính năng cân bằng điện tử. Nhờ tính năng này, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông sẽ giảm đi rất nhiều.
Cảm biến trước va chạm
Đây là hệ thống cảm biến chủ yếu được lắp đặt trên các mẫu xe cao cấp nhằm cảnh báo những va chạm xung quanh xe khoảng 500 mm bằng cách phát ra tiếng kêu thông báo đến người lái xe khi sắp có va chạm với chướng ngại vật hay vật cản.
Tuy nhiên, tính năng này đôi khi cũng gây không ít rắc rối cho người sử dụng khi đi vào khu vực kẹt xe, nhiều phương tiện qua lại, điều này khiến cảm biến kêu liên tục gây khó chịu.
Camera lùi
Đây là thiết bị giúp lái xe có tầm quan sát tốt hơn khi lùi xe ở những địa hình không thuận lợi (đặc biệt là trong hầm chung cư), chật hẹp và giảm rủi ro điểm mù khi lùi. Camera lùi mang lại hiệu quả hơn so với gương chiếu hậu vì nó hiển thị hết không gian sau xe ở các góc xa gần khác nhau.
Tính năng này cũng đã được trang bị trên hầu hết các mẫu xe bình dân ngày nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận