• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nissan đóng cửa bớt nhà máy, cắt giảm nhân sự ở Đông Nam Á

29/11/2024, 15:30

Quá trình tái cơ cấu sẽ diễn ra mạnh mẽ từ nay đến 2025, nhằm tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh doanh số èo uột và thương hiệu giảm sức hút.

Reuters ngày 27/11 trích dẫn nguồn tin nội bộ của hãng Nissan cho biết hãng xe đang phải thay đổi bộ máy vận hành tại ASEAN do kết quả kinh doanh yếu kém thời gian qua.

Đặt trung tâm sản xuất tại Thái Lan với 3 nhà máy có tổng công suất thiết kế 370 nghìn xe/năm.

Tuy nhiên sản lượng bán hàng ở Thái Lan năm 2023 chỉ là 16.500 xe - con số rất thấp so với các đối thủ như Toyota hay Isuzu.

Tại các nước ASEAN khác như Indonesia, Malaysia và Việt Nam, doanh số của Nissan còn thấp hơn.

Nissan đóng cửa bớt nhà máy, cắt giảm nhân sự ở Đông Nam Á- Ảnh 1.

Cổng vào phía trước một nhà máy Nissan đã hoạt động tại Thái Lan từ năm 1983. Ảnh: Nikkei.

Như tại Indonesia năm 2023 chỉ bán được 1.639 xe, tại Malaysia và Việt Nam doanh số không được tiết lộ nhưng kết quả rất thấp.

Hiện Nissan còn 4 mẫu xe chủ chốt đều lắp ráp tại Thái Lan, là Almera, Kicks, Navara, X-Trail và Terra, sau đó xuất cảng tới các nước ASEAN để tận dụng thuế suất 0% của hiệp định ATIGA.

Một trong những sai lầm của Nissan trong khu vực có thể kể tới việc đổi nhà phân phối tại Thái Lan (Siam Motors) vào năm 2004.

Nissan khi đó tin rằng một đội ngũ quản lý và phân phối của riêng mình sẽ đạt kết quả tốt hơn. Kết quả là thị phần của hãng tại Thái Lan từ 8,1% khi đó nay chỉ còn 2% sau tròn 20 năm.

Tình huống tương tự tái diễn tại Indonesia khi Nissan chấm dứt hợp đồng với PT Indocitra Buana.

Kết quả là việc không còn hậu thuẫn quen thuộc của hệ thống phân phối địa phương khiến doanh số hãng giảm sâu, thua kém cả những hãng xe Trung Quốc mới vào thị trường Indonesia chỉ một vài năm.

Tại Việt Nam, Nissan thay nhà phân phối Tan Chong (Malaysia) bằng doanh nghiệp địa phương là Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) từ tháng 8/2020, nhưng kết quả kinh doanh sau 4 năm chưa khả quan.

Bởi vậy, nguồn tin rò rỉ nói rằng Nissan sẽ cắt giảm khoảng 1.000 lao động tại ASEAN, đóng cửa một trong ba nhà máy ở Thái Lan và giảm sản lượng khoảng 25%.

Về dải sản phẩm, 4 năm qua Nissan không trình làng thêm sản phẩm mới, ngoài những cái tên Almera, Kicks, Navara, X-Trail và Terra được tinh chỉnh, nâng cấp nhẹ về ngoại thất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.