Nissan Motor đang thử nghiệm lớp sơn làm mát trên các xe chạy quanh sân bay Haneda, Tokyo. Đây là khu vực có ít bóng râm và là địa điểm lý tưởng để đánh giá công nghệ này. Những chiếc xe có lớp sơn đặc biệt trông không khác với những chiếc xe thông thường, nhưng khi chạm vào thì mát hơn nhiều.
Theo Nissan, lớp sơn đặc biệt làm giảm nhiệt độ phần nóc xe xuống 12 độ C (22 độ F) và nội thất của xe mát hơn 5 độ C (9 độ F).
Nhiệt độ mát hơn sẽ là một lợi thế đặc biệt đối với xe điện, khi mà hệ thống điều hòa tiêu tốn năng lượng có thể ảnh hưởng đến phạm hoạt động của xe.
Thách thức của Nissan là làm sao có thể biến loại sơn này giống với sơn ô tô bình thường khi mà sơn làm mát dày gấp 6 lần sơn thông thường và chúng có dạng phấn khi chạm vào.
Nissan cho biết, loại sơn đặc biệt của hãng có chứa các hạt siêu vật liệu. Một loại hạt phản xạ tia hồng ngoại trong ánh sáng mặt trời, loại tia này thường tạo ra nhiệt trong các phân tử của sơn thông thường.
Hạt thứ hai tạo ra sóng điện từ ngăn cản quá trình hấp thụ nhiệt của tia nắng mặt trời, chuyển hướng năng lượng ra khỏi xe, vào trong không khí.
Ông Susumu Miura, giám đốc trung tâm nghiên cứu Nissan - người đứng đầu dự án cho biết, không có tác động tiêu cực rõ rệt nào đến sức khỏe con người từ sóng điện từ phát ra từ sơn.
Loại hạt này được phát triển cùng với công ty Radi-Cool của Trung Quốc. Radi-Cool hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản khác, cung cấp mũ và ô che nắng mát mẻ hơn. Nissan là hãng sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất hợp tác với Radi-Cool.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận