• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam đang dần mất sức hút?

19/08/2022, 10:00

Nhiều mẫu xe gầm thấp hạng A suy giảm doanh số trong vài năm gần đây. Người dùng hiện cũng có ít lựa chọn hơn tại phân khúc này.

Với giá bán dễ tiếp cận nhất thị trường, chi phí sử dụng tiết kiệm, ô tô gầm thấp hạng A được nhiều người mua xe lần đầu hoặc kinh doanh dịch vụ ưa chuộng. Trong hơn hai thập kỷ có mặt tại Việt Nam, nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này đã để lại dấu ấn như Daewoo Matiz, Hyundai Getz, Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây, phần lớn mẫu ô tô hạng A ghi nhận doanh số suy giảm so với thời gian trước. Mặt khác, phân khúc này hiện cũng không còn nhiều lựa chọn sau khi VinFast dừng bán Fadil, còn Honda Brio và Toyota Wigo bị tạm ngừng phân phối tại Việt Nam.

Nhiều mẫu xe suy giảm doanh số

Tháng 6/2019, những chiếc VinFast Fadil đầu tiên chính thức được bàn giao tới tay khách hàng, khởi đầu một giai đoạn với nhiều sự thay đổi của nhóm ô tô hạng A. Fadil soán ngôi Hyundai Grand i10 khi kết thúc năm 2020, đồng thời đóng góp 38% vào tổng 47.481 xe hạng A bán ra, giúp phân khúc này đứng thứ hai toàn thị trường về doanh số, chỉ xếp sau sedan hạng B (73.260 chiếc).

Bước sang năm 2021, xe hạng A tiếp tục là phân khúc ăn khách thứ hai tại Việt Nam với 45.126 chiếc bán ra. Hơn 53% trong số này đến từ VinFast Fadil.

VinFast thông báo dừng kinh doanh Fadil từ 15/7

Ngoài ưu thế về động cơ, trang bị an toàn so với đối thủ cạnh tranh, loạt chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh góp phần lớn giúp Fadil nhanh chóng tăng trưởng thị phần. Song, trái ngược với mẫu xe thương hiệu Việt, những cái tên còn lại trong phân khúc ghi nhận doanh số giảm dần theo từng năm.

Doanh số xe gầm thấp hạng A tại Việt Nam (Số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast. Đơn vị: chiếc)
Mẫu xe Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Luỹ kế 7 tháng 2022
VinFast Fadil không công bố 18.016 24.128 10.332
Hyundai Grand i10 18.088 17.569 11.732 6.304
Kia Morning 9.311 6.228 3.904 3.242
Honda Brio 2.651 2.906 2.870 1.948
Toyota Wigo 6.891 2.561 2.492 488

Đơn cử như “cựu vương” phân khúc Hyundai Grand i10. Năm 2019, Grand i10 là mẫu xe hạng A ăn khách nhất với 18.088 chiếc bán ra, tương đương mức doanh số khoảng 1.507 chiếc/tháng. Năm 2020 và 2021, kết quả này lần lượt giảm còn 17.569 chiếc (1.464 chiếc/tháng) và 11.732 chiếc (978 chiếc/tháng).

Sau 7 tháng năm 2022, Hyundai bán được 6.304 chiếc Grand i10, đạt doanh số khoảng 900 chiếc/tháng.

Hyundai Grand i10

Tương tự, Kia Morning - mẫu xe từng cùng Grand i10 chiếm lĩnh thị phần phân khúc - cũng chứng kiến mức suy giảm doanh số đáng kể. Giai đoạn 2019-2021, lượng xe Morning bán ra mỗi năm lần lượt giảm từ 9.311 chiếc (776 chiếc/tháng) còn 6.228 (519 chiếc/tháng) và 3.904 chiếc (325 chiếc/tháng).

Năm 2022, doanh số luỹ kế 7 tháng của Morning đạt 3.242 chiếc, trung bình mỗi tháng bán 463 chiếc - tốt hơn năm ngoái nhưng vẫn thua kém đáng kể quãng thời gian trước.

Trong khi đó, những xe mẫu xe còn lại như Honda Brio hay Toyota Wigo cũng thường xuyên ghi nhận doanh số thấp từ năm 2020 đến nay.

Kết thúc nửa đầu năm 2022, xe hạng A rơi khỏi tốp 3 phân khúc ăn khách nhất thị trường, với lượng xe bán ra đạt 20.757 chiếc, xếp sau ô tô đa dụng (MPV), crossover cỡ nhỏ (gồm hạng A và B) và sedan hạng B.

Người dùng không còn nhiều lựa chọn

Song song cùng doanh số giảm, các lựa chọn ô tô gầm thấp hạng A tại Việt Nam cũng dần bị thu hẹp với việc nhiều mẫu xe bị dừng bán, trong khi không có thêm dòng sản phẩm mới nào được ra mắt.

Tháng 5/2020, Suzuki Celerio bị rút khỏi danh mục sản phẩm của Suzuki sau quãng thời gian dài có doanh số thấp nhất phân khúc. Bước sang năm 2022, VinFast Fadil, Toyota Wigo và Honda Brio lần lượt nói lời chia tay thị trường Việt.

Với Fadil, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A bị dừng bán từ tháng 7, chỉ giao nốt những đơn hàng đã ký trước đó, do VinFast chuyển hướng chỉ sản xuất xe điện.

Toyota Wigo

Trong khi đó, các đại lý Honda hiện chỉ bán nốt các xe Brio sản xuất năm 2021 và không nhập thêm xe mới. Tương tự, Wigo dần vắng bóng ở các showroom Toyota và từ tháng 6 đến nay không có xe nào giao đến tay khách hàng. Trên website Toyota Việt Nam cũng không còn Wigo trong danh mục sản phẩm.

Trao đổi với PV Xe Giao thông, đại diện truyền thông Honda Việt Nam xác nhận việc ngừng phân phối Brio. Một trong những nguyên nhân là xe không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Với Wigo, theo nhân viên bán hàng đại lý Toyota chia sẻ, lý do mẫu xe này đang ngừng bán cũng vì chưa đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới ở Việt Nam.

Như vậy, phân khúc xe hạng A hiện chỉ còn lại hai mẫu ô tô Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Thêm vào đó, nhóm xe này cũng bị cạnh tranh bởi sedan hạng B - phân khúc có doanh số dẫn đầu tại Việt Nam, với những cái tên thuộc tốp ăn khách nhất thị trường như Toyota Vios, Hyundai Accent.

So với xe hạng A, sedan hạng B hiện nhiều lựa chọn hơn đáng kể. Đồng thời, phân khúc này có khoảng giá rộng (từ 380-620 triệu đồng), bao gồm nhiều mẫu ô tô dưới 500 triệu đồng - tầm giá của xe hạng A. Trong khi xét về khả năng chở người, hành lý và độ an toàn, sedan hạng B chiếm ưu thế nhờ kích cỡ lớn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.