Đây là dự án hợp tác giữa Ford, Bosch và Bedrock, đang được thử nghiệm tại trung tâm thành phố Detroit, Mỹ.
Các hệ thống thử nghiệm trên dòng xe Ford Escape "giao tiếp" với các cảm biến của Bosch để xác định vị trí đỗ xe còn trống và di chuyển xe vào đó. Hệ thống này bao gồm các biện pháp bảo vệ, cho phép xe xử lý được tình huống xuất hiện vật thể và người đi bộ trên đường. Nền tảng giao tiếp từ phương tiện cho đến cơ sở hạ tầng có thể được triển khai thông qua các giải pháp xây dựng ban đầu hoặc được trang bị thêm.
Bosch đã xây dựng các hệ thống tương tự trong vài năm trở lại đây. Công ty công nghệ này đã hợp tác với Daimler vào năm 2017 để xây dựng một hệ thống phục vụ tự động cho bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart (Đức). Vào năm 2019, cơ quan quản lý tại Đức đã chấp thuận để hai doanh nghiệp triển khai tính năng đỗ xe tự động không cần người ngồi sau tay lái. Hệ thống này đã trở thành tính năng lái tự động SAE cấp độ 4 đầu tiên trên thế giới được chính thức cấp phép để sử dụng hàng ngày.
Cuộc thử nghiệm mới đây diễn ra tại Assembly Garage, một công trình đỗ xe ở khu phố Corktown của Detroit, gần ga trung tâm Michigan, thuộc sở hữu của Ford. Việc thử nghiệm sẽ được tiếp tục duy trì đến cuối tháng 9 này và luôn sẵn sàng cho người đến tham quan theo lịch trình đặt trước.
Một hệ thống đỗ xe tự động như trên có thể chứa thêm tới 20% số lượng xe, kết hợp với việc cung cấp các dịch vụ bổ sung như sạc điện, tiếp nhiên liệu hoặc rửa xe.
Cavnue hiện có các đối tác là Ford, GM, Argo AI, Arrival, BMW, Honda, Toyota, TuSimple và Waymo, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng vật lý và kỹ thuật số cần thiết để có thể ứng dụng cho ô tô tự hành và kết nối trong các dự án thử nghiệm, và cả trong các điều kiện thực, bao gồm đường cao tốc, xa lộ, đường liên bang và đường nội đô tại Mỹ.
Sau khi xây dựng một hệ thống tương tự với Daimler, việc Bosch hợp tác với Ford đã giúp giảm đáng kể chi phí tiếp cận công nghệ. Buổi trình diễn của Ford đã sử dụng một chiếc SUV nhỏ gọn với giá trung bình khoảng 25.000 USD. Các hệ thống ban đầu của Daimler dựa trên những chiếc xe Mercedes-Benz có giá trên 100.000 USD.
Giám đốc kỹ thuật Ken Washington của Ford cho biết, hãng chưa sẵn sàng thông báo khi nào công nghệ bãi đỗ xe tự động sẽ được đưa vào sản xuất. Ông cho biết, hiện tại, việc đỗ xe tự động đang nằm trong kế hoạch phát triển của Ford và công ty đã nhận thấy rõ đây là một bài toán thực sự khó khăn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận