Ô tô đại hạ giá - Nên mua hay chờ giảm tiếp?

Thứ Ba, 16/05/2017 19:35

Theo nhiều chuyên gia nhận định, sang năm 2018, giá xe lăn bánh sẽ không giảm sâu so với mức giá hiện tại.

Ô tô đại hạ giá - nên mua hay chờ giảm tiếp?

Theo nhiều chuyên gia nhận định, sang năm 2018, giá xe lăn bánh sẽ không giảm sâu so với mức giá hiện tại

Kể từ đầu năm 2017, Toyota và Lexus là 2 thương hiệu đi đầu trong việc giảm giá xe nhập khẩu, với mức giảm từ 44 đến 210 triệu đồng dành cho các mẫu xe như: Toyota Yaris, Land Cruiser, Lexus LX570 hay RX350. Chưa dừng lại ở đó, trong tháng 5/2017, các đại lý Toyota tiếp tục giảm giá cho khách hàng đối với 2 mẫu xe nhập khẩu là Yaris và Hilux từ 18 – 30 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe nhập khẩu được nhiều khách hàng chờ đợi sẽ giảm giá nhất là Toyota Fortuner vẫn giữ nguyên giá bán kể từ khi công bố hồi tháng 1/2017.

Về phía Honda, hãng xe Nhật cũng hạ giá 80 triệu đồng cho mẫu xe nhập khẩu Honda Accord. Tương tự, Honda Civic cũng mặc định mức giá bán 950 triệu đồng công bố vào tháng 1/2017. Đây là mức giá đã giảm khi thuế nhập khẩu ở mức 30%.

Bên cạnh đó, Mitsubishi giảm 71 triệu đồng cho Pajero Sport so với giá bán trước đó. Còn lại, các mẫu xe nhập khẩu khác từ ASEAN, đặc biệt là các dòng xe bán tải nhận mức giảm giá không nhiều sau khi thuế nhập khẩu giảm 10%, từ 40% xuống còn 30% trong năm 2017.

Tuy nhiên, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN theo nhiều chuyên gia nhận định sẽ khiến Việt Nam mất đi một nguồn thu thuế lớn. Để bù đắp khoảng trống này, chắc chắn Chính phủ sẽ nghiên cứu việc tăng thuế, phí khác đối với xe ô tô, khiến giá xe khó giảm sâu khi bước sang năm 2018. Bên cạnh đó, nếu xe nhập khẩu giảm giá mạnh, các doanh nghiệp ô tô chuyển sang nhập khẩu chứ không còn sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ô tô đại hạ giá - nên mua hay chờ giảm tiếp?

Mất thuế nhập khẩu từ ASEAN, có thể sẽ có loại thuế phí khác để bù vào

Trao đổi với Xe Giao thông, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong từng đưa ra nhận định, để tiếp tục duy trì và phát triển công nghiệp ô tô, Chính phủ cần có một số động thái cần thiết để bảo vệ thị trường cũng như bảo vệ người dân bằng việc là lập ra hàng rào kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu.

Thứ hai, cần điều chỉnh chính sách nhập khẩu, không thể nhập bừa bãi được. “Sau này tôi nghĩ sẽ có một Nghị định liên quan đến vấn đề về thuế nhập khẩu và thuế VAT. Các loại thuế này được đánh theo mức độ dung tích cũng như mức độ phát thải môi trường của từng loại xe”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định.

Ở góc độ nghiên cứu chiến lược giao thông, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT (Bộ GTVT) cũng cho rằng, với hạ tầng giao thông như hiện nay nếu vẫn giữ mức thuế 0% như lộ trình AFTA  (có hiệu lực từ năm 2018) mà không có hàng rào kỹ thuật thì sẽ rất khó đảm bảo về mặt hạ tầng cho phương tiện di chuyển. Vì vậy ngoài các loại thuế phí sau thuế nhập khẩu thì cần có các loại thuế phí khác không chịu tác động của các cam kết hội nhập quốc tế như: thuế tiêu thị đặc biệt, VAT, thuế môi trường, các loại phí giao thông khác…  cũng cần xác định, tính toán lại. Đặc biệt, đối với các đô thị, cần xây dựng các hàng rào về phí lưu thông, trông gửi phương tiện để hạn chế xe cá nhân.

“Tôi nghĩ với những mức phí và hàng rào kỹ thuật như vậy, giá xe sẽ rất khó thấp hơn so với trước khi mức thuế nhập khẩu về 0% trong năm tới”, ông Mười nhận định.

Xem thêm video:

T.L
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Toyota Corolla Cross đã ra mắt tại Thái Lan và sẽ sớm về Việt Nam. Hiện các đại lý Toyota đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này.