Phản ánh đến Báo Giao thông ngày 7/2/2023, người đại diện chủ xe Ford Explorer BKS 93A-19057 thuật lại sự việc khiến chiếc xe trị giá hơn 2 tỷ đồng bị mất số khung, không được đăng kiểm.
Chiếc xe Ford Explorer bị mất số khung sau sửa chữa, khiến khách hàng bức xúc dọa kiện đại lý bán hàng
Cụ thể, tháng 2/2020 Công ty TNHH MTV SXTM Nhật Trang (trụ sở tại An Lộc, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) mua chiếc xe Ford Explorer từ đại lý City Auto ở TP.HCM với giá trị ghi hóa đơn là 2,088 tỷ đồng.
Theo hóa đơn bán hàng và hồ sơ nhập khẩu, đây là chiếc Ford Explorer màu đỏ đời 2019 nhập Mỹ nguyên chiếc, có số khung 1FM5K8FH9KGB49508, số máy KGB49508H. Đơn vị nhập khẩu chính hãng là Ford Việt Nam.
Trên giấy đăng ký xe do Phòng CSGT tỉnh Bình Phước cấp ngày 19/2/2020 và giấy đăng kiểm cấp cùng ngày, đều thể hiện rõ số khung và số máy như trên.
Hồ sơ nhập khẩu của chiếc xe đã được City Auto bán cho Công ty Nhật Trang vào tháng 2/2020
Đến ngày 2/12/2020, chiếc xe gặp tai nạn do tự đâm va phải cột điện tại giao lộ Nguyễn Du và quốc lộ 13 (thị xã Bình Long, Bình Phước) gây thiệt hại phần đầu xe, chi phí sửa chữa hết 77,8 triệu đồng, nơi sửa chữa là City Auto.
Trong các hạng mục thay thế, có một bộ phận là "khung xương vè trước bên phải" (mã vật tư BB5Z16154A). Lý do là bộ phận này không thể phục hồi, kỹ thuật viên đại lý buộc phải thay mới.
Đáng chú ý, bộ phận này là nơi ghi số khung của chiếc xe, là một dãy số 17 ký tự được nhà sản xuất dập chìm lên bộ phận linh kiện từ nhà máy.
Sau 30 tháng sử dụng xe theo đăng kiểm lần đầu, khi đi đăng kiểm lần thứ hai vào cuối tháng 8/2022 thì chiếc xe bị từ chối, do đăng kiểm viên không tìm thấy số khung tại vị trí mặc định.
Phía chủ xe sau đó đưa xe về, dùng xăng thơm (một loại chất tẩy công nghiệp) đổ lên và chà xát tại vị trí tương ứng để tìm dãy số khung, nhưng không tìm thấy.
Chủ xe tường thuật với phóng viên, việc tự đổ xăng thơm và chà xát cũng đã ảnh hưởng đến màu sơn nguyên bản tại vị trí vốn là nơi dập số khung.
Giấy đăng kiểm lần đầu và giấy đăng ký xe Ford Explorer đều thể hiện số khung 1FM5K8FH9KGB49508, số máy KGB49508H
Không được đăng kiểm, không tìm ra số khung nên phía Công ty Nhật Trang đã gửi văn bản khiếu nại đại lý City Auto, nhưng đã 6 tháng trôi qua, sự việc chưa được giải quyết.
“Xe chúng tôi nằm bãi 6 tháng nay, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp nhưng phía đại lý City Auto chưa tích cực giải quyết, khiến chiếc xe ở vào tình trạng bất hợp pháp kéo dài. Chúng tôi buộc phải khởi kiện ra tòa để có phán quyết cuối cùng”, đại diện Công ty Nhật Trang nói.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong quá trình trao đổi với khách hàng, phía đại lý xác nhận rằng “chi tiết khung xương vè trước bên phải mới thay thế không có số khung theo xe theo thiết kế ban đầu từ nhà sản xuất”.
Nội dung này có trong văn bản của City Auto gửi khách hàng và công an thị xã Bình Long hôm 20/9/2022, tức là khoảng 1 tháng sau khi bị từ chối đăng kiểm lần hai.
Phóng viên Báo Giao thông đã liên hệ với ông Võ Thanh Phong (Giám đốc dịch vụ) của đại lý City Auto để hỏi về phương án giải quyết khiếu nại của Công ty Nhật Trang, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Theo lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, trường hợp này phía đại lý phải phối hợp cùng khách hàng liên hệ với Phòng CSGT sở tại nơi đăng ký xe lần đầu, theo quy trình thì phía công an sẽ lập biên bản ghi nhận tình trạng xe đã thay bộ phận có gắn liền dãy số khung.
Sau đó phía CSGT phối hợp với Viện KHHS sẽ ra một văn bản xác nhận sự việc, làm căn cứ để CSGT cho phương tiện được dập lại số khung như cũ.
Tiếp đến, phòng CSGT địa phương sẽ làm thủ tục thu hồi đăng ký cũ và cấp lại đăng ký mới cho chiếc xe.
"Sau khi có giấy đăng ký mới (với số khung được dập lại bởi CSGT), phương tiện mới được đăng kiểm lần hai như bình thường", vị đăng kiểm viên nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận