Hỏi: Tôi mới mua xe điện VF e34 từ tháng 3 năm nay, xin tư vấn những hạng mục nào cần kiểm tra bảo dưỡng định kỳ đối với xe điện?
Mai Trần Lâm (Tây Hồ, Hà Nội)
Động cơ điện có cấu tạo đơn giản hơn động cơ đốt trong. Ảnh: Autocar
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, đại lý VinFast Thăng Long (đường Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:
So với ô tô chạy bằng xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có những bộ phận cơ khí và chất lỏng cần bảo dưỡng như: Bộ phận làm mát khối pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, bộ thu hồi năng lượng phanh.
Hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện chính là một phần quan trọng của thiết bị tái nạp điện. Nhưng quan trọng là phải đảm bảo hệ thống này hoạt động bình thường vì ngoài tạo ra năng lượng, nó cũng là thành phần chính để giảm tốc xe. Do đó, má phanh cần được kiểm tra thường xuyên.
Thành phần này ít khi phải thay vì hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện đã giúp giảm mài mòn phanh. Nó thực hiện bằng cách chuyển đổi động năng đang chuyển động của ô tô trở thành năng lượng điện cho pin.
Một vấn đề lớn đối với ô tô điện là nhiệt từ pin khi xả điện. Người ta sử dụng chất làm mát để giải nhiệt thoát ra từ pin. Ngoài ra, có một số xe điện dùng thêm hệ thống quạt tản nhiệt cho pin, đây cũng là bộ phận cần kiểm tra bảo dưỡng.
Đối với xe ô tô điện, khoảng 7 năm một lần cần phải tổng vệ sinh hệ thống làm mát.
Việc đáng ngại nhất là pin lithium-ion trong dòng xe này cần thay thế trong khoảng từ 7 - 12 năm tùy điều kiện sử dụng, trong khi chiếc xe có thể dùng đến 30 năm hoặc hành trình đến ngưỡng nửa triệu ki-lô-mét đường, tùy điều kiện nào đến trước.
Ngoài ra, các chi tiết như: Nước rửa kính, lốp xe bơm ở mức thích hợp, bản lề cửa cần được bôi trơn... là những việc cũng cần bảo dưỡng giống như xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận