Ô tô điện dùng pin Lithium-ion sao vẫn có bình ắc-quy?

Thứ Bảy, 20/08/2022 07:30

Vì sao trên các mẫu ô tô điện trong khoang máy vẫn có bình điện phổ thông loại 12V, trong khi bản thân chiếc xe có sẵn có khối pin rất lớn?

Hỏi:

Vì sao trên các xe điện của VinFast hay Hyundai ở Việt Nam, tôi thấy trong khoang máy vẫn có bình điện phổ thông loại 12V, trong khi bản thân chiếc xe có sẵn có khối pin rất lớn?

Đồng Hải Hà (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Ô tô điện dùng pin lithium-ion sao vẫn có bình ắc-quy?

Bình ắc-quy phổ thông trên xe điện VFe34

Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, VinFast Thăng Long (68 Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

Đa số các ô tô điện hiện nay đều trang bị một bình ắc-quy 12V (thường là ắc-quy khô axit chì), bắt nguồn từ thực tế là hệ thống điện tử trên ô tô luôn cần những nguồn điện có tính chất thường xuyên liên tục 24/7.

Ví dụ hệ thống điện tử có các loại đồng hồ đếm giờ trên xe thường dùng pin nhỏ gắn sẵn trên bo mạch, có độ bền từ 3 - 5 năm hoặc lâu hơn, chỉ để chạy đồng hồ hệ thống.

Hệ thống máy tính trung tâm ECU cần nguồn điện 12V để bảo lưu các ghi nhớ thiết lập của người lái cũng như kích hoạt mở/đóng cửa, khóa cửa, hệ thống chống trộm, hệ thống định vị, xi-nhan khẩn cấp, hệ thống đèn pha tắt sau khi rời xe 30 giây…

Bởi thế, khi thay bình ắc quy loại 12V, một số xe bị “quên” các thiết lập đã lưu và người lái phải kích hoạt trở lại.

Một yếu tố nữa là ắc-quy 12V thông thường có thể hoạt động ở nhiệt độ khắc nghiệt (dưới 5 độ C hoặc trên 40 độ C) tốt hơn pin Lithium-ion mà không cần làm mát, phù hợp để cấp nguồn 24/7 cho các thiết bị điện tử.

Mặt khác, khối pin xe điện là loại pin điện áp cao nên khi cấp điện cho các thiết bị điện tử phải thông qua bộ biến tần, vì vậy nếu kích hoạt khối pin thì bộ biến tần phải làm việc và sinh nhiệt, lãng phí năng lượng không cần thiết.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc hư hại, bình ắc-quy 12V sẽ giúp duy trì các thiết bị điện ngoại vi như đèn xi-nhan khẩn cấp, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc... do lúc này máy tính đã tự động tắt nguồn pin chính đề phòng hỏa hoạn.Lam Anh (Ghi)

Mức phí cứu hộ xe điện 300 nghìn đồng/lượt để xe điện đi thêm 30km đến trụ sạc công cộng, trở thành...
.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Những khách hàng đầu tiên nhận ô tô điện VinFast VF 8 nhận xét nhanh về thiết kế, chất lượng hoàn thiện xe và giá thuê pin mới.