• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô giá rẻ sắp khai tử tại thị trường Mỹ

03/03/2024, 09:31

Các chuyên gia nhận định, đến cuối năm 2024, thị trường Mỹ sẽ gần như vắng bóng những mẫu ô tô giá rẻ dưới 20.000 USD (tương đương 493 triệu đồng).

Theo Motor1, Mitsubishi Mirage, Kia Rio và Nissan Versa nhiều khả năng sẽ bị khai tử vào năm sau.

Trước đó, nhiều mẫu sedan, hatchback và crossover khác như Hyundai Accent, Ford EcoSport, Volkswagen Beetle và Chevrolet Spark đều đã lần lượt bị ngừng bán tại quốc gia này.

Cũng theo Motor1, dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân chính khiến xe cỡ nhỏ giá rẻ đánh mất vị trí tại Mỹ. Ngoài ra, các nhà sản xuất đang có xu hướng tập trung vào phân khúc cao cấp nhằm đạt tỷ lệ lợi nhuận cao hơn.

Trước năm 2019, chi phí trung bình của một chiếc ô tô mới khoảng 38.000 USD. Khi dịch bệnh toàn cầu này lan rộng, chuỗi cung ứng linh kiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đẩy chi phí sản xuất lên cao hơn.

Để đảm bảo duy trì lợi nhuận trong bối cảnh linh kiện, phụ tùng vừa đắt đỏ lại còn khan hiếm, các nhà sản xuất ô tô đã hướng sự tập trung đến các mẫu xe ở phân khúc tầm trung, cao cấp.

Ô tô giá rẻ sắp khai tử tại thị trường Mỹ- Ảnh 1.

Nhiều mẫu xe giá rẻ đã và sắp bị khai tử tại thị trường Mỹ.

Tyson Jominy, lãnh đạo cao cấp tại hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power nhận định: "Điều này không phải là một hiện tượng mới. Thực tế, việc ngừng sản xuất xe giá rẻ nhất đã bắt đầu trước Covid một vài năm".

"Những gì chúng tôi thấy kể từ dịch bệnh xuất hiện đó là các công ty ưu tiên mẫu xe có giá cao hơn trong danh mục sản phẩm của họ và các phiên bản mới sẽ được trang bị nhiều tính năng để đẩy giá lên cao hơn trước. Điều này bắt đầu từ khi chip bán dẫn trở nên khan hiếm. Vì vậy các nhà sản xuất ô tô phải khôn khéo chọn nơi để đầu tư nguồn tài nguyên hạn chế của họ".

Ngay cả khi chuỗi cung ứng đã trở lại bình thường, các hãng xe vẫn muốn tập trung hơn vào phân khúc xe cao cấp nhằm thu lại nhiều lợi nhuận mà không cần phải mở rộng quy mô sản xuất.

Theo thống kê, trước đại dịch, những mẫu xe có giá dưới 30.000 USD chiếm đến 47% doanh số, nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống chỉ còn 17%. Đây là cơ hội rất lớn dành cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Chery và Hongqi.

Mặc cho giá xe ngày càng tăng, doanh số ô tô ở xứ sở cờ hoa đã đạt 15,5 triệu xe vào năm ngoái và không có dấu hiệu chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe không có lý do gì để tiếp tục bán những mẫu xe giá rẻ tại thị trường này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.