Ô tô Hàn Quốc dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vì sao?

Thứ Năm, 13/08/2020 14:24

7 tháng đầu năm 2020, hãng xe Hàn Quốc Hyundai có doanh số xe bán ra thị trường Việt Nam cao nhất, soán ngôi của hãng xe Nhật Bản Toyota.

7 tháng đầu năm 2020, hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và KIA có doanh số áp đảo nhiều hãng xe Nhật Bản

7 tháng đầu năm 2020, hãng xe Hàn Quốc Hyundai có doanh số xe bán ra thị trường Việt Nam cao nhất, soán ngôi vương của hãng xe Nhật Bản Toyota, trong khi đó, KIA cũng vươn lên, vượt qua tất cả các hãng xe Nhật còn lại ở Việt Nam như Mitsubishi, Nissan, Mazda,...

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor doanh số tháng 7/2020 của Hyundai đạt 7.606 xe, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, vượt qua đối thủ nặng ký Toyota với khoảng cách 2.299 xe (doanh số tháng 7/2020 của Toyota đạt 5.307 xe).

Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2020, Hyundai bán ra thị trường Việt 35.620 xe trong đó có 32.367 xe du lịch. Đây là lần đầu tiên Hyundai trở thành hãng xe bán nhiều xe con nhất tại Việt Nam.

Năm 2019, Hyundai cũng dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam nhưng xét riêng doanh số xe du lịch thì vẫn thua Toyota.

Bên cạnh Hyundai, hãng xe Hàn quốc KIA cũng gặt hái được thành công trong 7 tháng đầu năm 2020 khi có doanh số vượt lên tất cả các hãng xe Nhật khác (trừ Toyota) như: Honda, Mitsubishi, Nissan, Ford, Mazda hay Isuzu.

Doanh số tháng 7/2020 của KIA đạt 2.961 xe, cao hơn Honda 1.780 xe, hơn Mitsubishi 257 xe, hơn Nissan 2.678 xe, hơn Mazda 56 xe và hơn Isuzu 2.072 xe.

Theo thống kê Top 10 xe bán chạy nhất tháng 7, dễ dàng nhận thấy các mẫu xe Hàn Quốc chiếm số đông với sự góp mặt của 5 mẫu xe: Hyundai Grand I10, Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson, Kia Cerato. Hãng xe Nhật có 4 mẫu xe gồm: Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Ford Ranger.

Nếu như trước đây, Việt Nam cũng như nhiều thị trường ô tô khác tại Đông Nam Á, là lãnh địa của xe hơi Nhật Bản với số lượng thương hiệu áp đảo, chi phối thị trường cùng ông vua doanh số Toyota khiến các hãng xe Hàn Quốc, Mỹ e ngại.

Thì đến nay, với sự tăng trưởng doanh số liên tục, Hyundai và KIA – 2 thương hiệu xe Hàn Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt.

Có được kết quả này, một phần nhờ hai thương hiệu xe Hyundai và KIA ngoài một vài sản phẩm xe thương mại và xe du lịch doanh số thấp nhập khẩu thì đa số được lắp ráp trong nước. Nhờ đó, nguồn cung cũng ổn định và mức giá vừa phải, hợp với nhu cầu của người dân Việt Nam hơn.

Ngoài ra, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, Hyundai và KIA có dịch vụ hậu mãi rẻ trong sửa chữa, có nhiều đơn vị sửa chữa xe hơn, và chiến lược đưa model ra thị trường của hai hãng xe Hàn thu hút thị trường, đáp ứng được sở thích của người tiêu dùng Việt Nam.

“Về chất lượng, theo đánh giá của người tiêu dùng Mỹ, Toyota vẫn cao hơn Hyundai và KIA. Nhưng tại Việt Nam xét về tiêu chí điều kiện sử dụng thì hai hãng xe Hàn cũng không thua kém. Nếu như Toyota được đánh giá 100% về chất lượng thì Hyundai mà đặc biệt là KIA cũng phải được hơn 90%”, ông Đồng cho biết thêm.

Dù VinFast Lux A2.0 giảm nhẹ doanh số và nhường vị trí dẫn đầu phân khúc cho Toyota Camry nhưng vẫn...
Yến Chi
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày thi đấu thứ hai của Giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2020 là các bài thi thử thách đội đua vượt chướng ngại vật với mức độ khắc nghiệt hơn.