• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Ô tô máy yếu, rung cần số, phải làm sao?

07/09/2018, 08:07

Chiếc Toyota Land Cruiser của tôi gần đây thấy máy yếu, có mùi xăng sống, cần số rung. Xin hỏi, xe bị làm sao?

25

Toyota Land Cruiser 2004

Hỏi: Tôi đang sử dụng chiếc Toyota Land Cruiser 2004. Dạo gần đây thấy máy yếu, có mùi xăng sống, xuất hiện tình trạng cần số rung mạnh hơn so với bình thường. Xin hỏi, xe của tôi bị làm sao?

Lê Đăng Việt (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Động cơ ô tô bất ngờ yếu đi có thể do rất nhiều nguyên nhân. Đối với động cơ xăng khi nổ máy mà bị rung, mất công suất và cảm giác máy yếu, cần số rung lắc mạnh hơn so với bình thường, khả năng tăng tốc kém, thậm chí khí xả có mùi “xăng sống” có thể xy-lanh trong động cơ của bạn đã không làm việc. Tình trạng này được nhiều thợ sửa chữa ô tô gọi là bị bỏ máy.

Thông thường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường do ảnh hưởng của 3 yếu tố: Hệ thống đánh lửa và cấp nhiên liệu vào xy-lanh bị trục trặc hoặc không đủ áp suất nén. Khi gặp phải trường hợp này, trước tiên bạn phải kiểm tra và xác định xy-lanh có làm việc hay không bằng cách sử dụng máy chẩn đoán hoặc tự xác định bằng cách tháo lần lượt từng đường cao áp ra khỏi bugi, sau đó quan sát độ rung giật của máy lúc nổ. Khi một xy-lanh không làm việc, động cơ sẽ mất cân bằng nên khi nổ sẽ bị rung giật mạnh. Ta lần lượt tháo dây cao áp (dây chụp vào bugi) của từng xy-lanh và quan sát. Nếu khi rút dây cao áp ra mà động cơ bị rung mạnh hơn chứng tỏ máy đó vẫn làm việc và ngược lại khi rút dây cao áp ra mà động cơ vẫn rung, giật như khi chưa rút dây cao áp thì chứng tỏ xy-lanh đó không làm việc.

Tuy nhiên, cần lưu ý việc tháo lắp dây cao áp khi động cơ đang nổ là rất nguy hiểm, có thể bị giật. Vì vậy, để an toàn, nên đi găng tay cao su và không để đầu dây chạm vào các vật kim loại, hoặc để an toàn hơn, có thể tắt động cơ, sau khi tháo xong các đầu dây cao áp thì khởi động lại động cơ và kiểm tra.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ bugi hay dây cao áp, chủ xe có thể dễ dàng kiểm tra, tự phát hiện và thậm chí có thể khắc phục nếu có chuyên môn. Tuy nhiên, nếu động cơ bị bỏ máy không phải do bugi hay dây cao áp, phải mang xe đến các trung tâm sửa chữa bảo dưỡng chính hãng, gara ô tô uy tín để được chẩn đoán chính xác và khắc phục để đảm bảo chiếc xe vận hành được trơn tru, hiệu quả và bền nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.