Ô tô mới giảm phí trước bạ khiến xe cũ phải thay đổi chiến lược kinh doanh

Thứ Ba, 14/07/2020 14:00

Giảm giá bán, ưu tiên xe lướt hay nhập về xe đời thấp,... là những chiến lược kinh doanh được các đại lý ô tô cũ áp dụng để ổn định doanh thu.

Dù xe nội mới được giảm giá nhưng các đại lý ô tô cũ vẫn đắt hàng và có doanh thu ổn định

Giảm giá để thu hút khách hàng

Sáng 14/7, PV Xe Giao thông khảo sát tại một loạt các đại lý, showroom ô tô cũ trên địa bàn TP. Hà Nội đều đang chật kín xe, nhiều đại lý trong tình trạng vắng khách.

Tuy nhiên, theo anh Cảnh, nhân viên tư vấn bán hàng tại Tứ Quý Auto (đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy), cũng như các showroom bán ô tô mới, tại các đại lý ô tô cũ, khách hàng tới xem xe rải rác trong ngày chứ không tập trung vào một thời điểm nhất định.

Anh Cảnh cho biết thêm, việc các mẫu xe mới được sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ có ảnh hưởng đến thị trường xe cũ nhưng không nhiều, doanh số có giảm đôi chút và không đáng kể.

“Trung bình mỗi ngày, Tứ Quý Auto vẫn bán được 2 xe cho khách. Để cạnh tranh với xe mới, đại lý cũng phải giảm giá bán, mức giảm tùy từng xe chứ không áp đặt chung”, anh Cảnh nói.

Ngoài ra, đại lý cũng thay đổi chiến lược kinh doanh mới, ưu tiên mua lại các xe đời cao từ 2018 đến nay và là xe lướt (xe đã sử dụng còn mới). “Những xe này đa phần đều như mới vì được giữ gìn cẩn thận, chỉ khác việc xe đã đi được khoảng vài vạn km. So với xe mới, khi mua xe cũ, khách hàng có thể tiết kiệm được từ 60 – 200 triệu đồng và vẫn yên tâm về chất lượng xe cũng như ngoại hình.

Ví dụ như, chiếc Hyundai Elantra 2.0 AT mới đi được 22km, vừa có khách chốt mua giá 700 triệu đồng, thấp hơn giá lăn bánh xe mới khoảng 63 triệu đồng. Chênh lệch không quá nhiều nhưng khách xem cái là ưng luôn vì xe còn nguyên như mới. Hay như chiếc xe Hyundai Kona 1.6 Turbo đời 2018, đại lý đang bán 700 triệu đồng, so với giá lăn bánh xe mới giảm được 97 triệu đồng”, anh Cảnh chia sẻ.

Nhân viên showroom ô tô cũ trên đường Trương Công Giai (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, tại đây kinh doanh cả xe nhập khẩu và xe trong nước, xe nhập không bị ảnh hưởng bởi chính sách ưu đãi dành cho xe trong nước nên doanh số ổn định.

Đối với các xe nội cũ, để thu hút khách hàng, đại lý vẫn phải giảm giá bán nhưng nhìn chung, xe vẫn bán đều, mỗi tuần 3 - 4 chiếc bởi vẫn có nhiều khách hàng chuộng xe cũ, xe lướt do nhu cầu bản thân và kinh tế hạn hẹp.

Nhờ những chiến lược kinh doanh mới phù hợp, các đại lý ô tô cũ thoát khỏi cảnh "ế ẩm"

Xe cũ đời thấp ít bị ảnh hưởng

Anh Trường, chủ showroom ô tô cũ Tiến Mạnh ở Cầu Giấy cũng khẳng định, đại lý này không bị ảnh hưởng bởi chính sách giảm phí cho xe mới, doanh số mỗi tháng vẫn đều đặn khoảng hơn chục xe được bán ra.

Tuy nhiên, có được kết quả này là bởi chiến lược kinh doanh ưu tiên mua – bán xe đời thấp từ 2017 trở về trước của đại lý. Theo anh Trường, những xe này giá thấp hẳn so với xe mới nên khách hàng không bị lưỡng lự khi lựa chọn và đại lý cũng không cần phải giảm giá để thu hút khách hàng. Nhờ đó, doanh thu showroom ổn định, không bị biến động.

Nhân viên showroom ô tô P.H Auto (đường Trần Thái Tông) cũng cho biết, các xe đời mới giá cao thường phải giảm giá nhiều hơn do giá gần với giá xe mới hiện nay nên hiện showroom tập trung nhập và bán các xe có giá khoảng 400 - 500 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu khách hàng và cũng ít phải giảm giá, cắt lỗ.

Như vậy, so với thời điểm trước khi Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng, thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh tại các đại lý ô tô cũ có dấu hiệu khả quan hơn. Có được kết quả này, theo các đại lý ô tô cũ là nhờ việc đổi mới chính sách, chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với tình hình thực tại chung của thị trường xe Việt Nam và tình hình kinh doanh riêng của từng đại lý.

Sau khi giảm ưu đãi kép về giá và phí trước bạ, khách hàng mua Mazda 6 trong tháng 7 có thể tiết...
Yến Chi
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ