Theo Tổng cục Thống kê, ước tính đã có khoảng 17.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2022, tăng 11,3% so với tháng 6/2022.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2022, cả nước đã chi ra 1,91 tỷ USD để nhập khẩu 82.800 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với 67% là xe du lịch hạng nhẹ.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN để tận dụng ưu đãi thuế 0% trong nội khối ASEAN. Ảnh: Lam Anh
Như vậy, sau 2 tháng kết thúc chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, sản lượng xe nhập khẩu đã tăng liên tục 2 tháng qua.
Theo các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô chính hãng, khả năng những tháng cuối năm lượng xe nhập sẽ ồ ạt về Việt Nam do nhu cầu tăng và nguồn cung bớt căng thẳng.
Tuy nhiên, nếu xét trên yếu tố giá trị thì thấy rõ dấu hiệu phân cực ngày càng rõ nét giữa xe du lịch nhẹ (dưới 9 chỗ) và nhóm còn lại, gồm: xe tải, xe thương mại và xe chuyên dụng.
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, 18.314 USD/chiếc là giá trị khai báo bình quân của mỗi chiếc xe du lịch nhẹ (dưới 10 chỗ) về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay.
Như vậy, xe du lịch nhẹ nhập khẩu nguyên chiếc có giá khai báo tính thuế xấp xỉ 427 triệu đồng/chiếc.
Trong khi đó, giá trị trung bình của xe tải nhập khẩu ở mức 35.100 USD/chiếc. Giá trị nhập khẩu của các loại xe chuyên dụng cao hơn, bình quân là 46.000 USD/chiếc.
Hiện đa số xe tải và xe chuyên dụng nhập khẩu xuất xứ từ Nga và Trung Quốc. Trong khi Nga gặp khó khăn về hoạt động xuất nhập khẩu do xung đột quân sự, thì việc duy trì chính sách zero Covid lại đẩy Trung Quốc vào trạng thái tắc nghẽn cung ứng.
Xe du lịch hạng nhẹ chủ yếu xuất xứ ASEAN và dù nguồn cung chưa suôn sẻ, nhưng thị trường chưa có dấu hiệu đứt gãy cung ứng ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng.
Nhiều thương hiệu xe sang cũng rục rịch chuyển xuất xứ từ Châu Âu hoặc Mỹ sang khu vực ASEAN để hưởng thuế suất 0% theo hiệp định ưu đãi thuế quan ATIGA nội khối.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận