Ô tô lắp ráp lấy lại đà tăng sản lượng
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 6/2024 vừa qua, các doanh nghiệp ô tô ước tính sản xuất lắp ráp 27.200 xe, nhiều hơn 200 xe so với số thực hiện tháng trước.
Đáng chú ý, tháng 5/2024, sản lượng ô tô lắp ráp thực tế cao hơn so với ước tính gần 1.000 xe. Có thể thấy, các doanh nghiệp ô tô đang tăng tốc sản xuất lắp ráp sau khi có thông tin có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Bằng chứng là sản lượng thực tế tháng 5 tăng cao hơn so với dự báo. Bước sang tháng 6, sản lượng ước tính tiếp tục tăng nhưng không nhiều, có thể vẫn do sự thận trọng khi hầu như trong cả tháng 6 vẫn chưa xuất hiện thông tin chính thức nào về việc ô tô lắp ráp được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Tính từ đầu năm, các doanh nghiệp mới chỉ sản xuất ước tính khoảng 144.000 ô tô, vẫn thấp hơn khoảng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên thời gian tới, lượng ô tô sản xuất lắp ráp có thể còn tăng cao hơn so với ước tính khi cuối tháng 6, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Xe nội đứng trước cơ hội bứt phá doanh số
Theo dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo mức cũ.
Cũng theo Bộ Tài chính, dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng (tương đương mức giảm theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP).
Tổng số thu ngân sách dự kiến giảm thu từ chính sách giảm phí trước bạ là khoảng 5.200 tỷ đồng
Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu NSNN của các địa phương. Theo quy định của Luật NSNN, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương.
Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, sản xuất lắp ráp trong nước khả năng sẽ làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế TTĐB, thuế GTGT có thể tăng.
Tuy nhiên, số thu thực tế từ thuế TTĐB và thuế GTGT chỉ tập trung ở 8 địa phương nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, còn các địa phương khác đều giảm thu ngân sách địa phương từ chính sách này (địa phương đã có yêu cầu ngân sách Trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, từ đó có những ảnh hưởng nhất định tới cân đối ngân sách của nhiều địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận