Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công thương, sản lượng ô tô sản xuất trong nước 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng cao tới 122,5% so với cùng kỳ 2019.
Theo tính toán, doanh số của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor trong 2 tháng đầu năm đã đạt gần 44.000 chiếc. Dù chưa công bố doanh số tháng 3 nhưng ước tính trước sự khó khăn của ngành ô tô do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sẽ vẫn có tới hàng ngàn ô tô sản xuất ra bị tồn tại nhà máy cũng như đại lý.
Có thể thấy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ sản phẩm xe có động cơ, đặc biệt là ô tô rất khó khăn. VAMA cũng từng đưa ra dự báo lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.
Và dường như với lượng xe tồn kho còn quá nhiều, mà việc tiêu thụ sản phẩm lại chậm, trong hoàn cảnh hiện nay, nhiều hãng xe đã quyết định tạm dừng sản xuất để đảm bảo an toàn. Ví dụ như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam hay Honda Việt Nam và hàng loạt các hãng xe khác, kể cả những thương hiệu bán chạy nhất.
Trước tình hình ô tô tiêu thụ chậm, để kích cầu, cả VAMA lẫn Bộ Công thương đã đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô mới. Nếu đề xuất này được thông qua, người mua xe có thể tiết kiệm được chi phí đăng ký cả chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận