Thị trường ô tô khó khăn, từ đầu năm, các hãng ô tô liên tục ưu đãi, giảm giá để kích cầu. Để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ 1/9 đến hết ngày 30/11/2024.
Ở những lần giảm 50% lệ phí trước bạ trước, ngay sau khi chính sách hỗ trợ được ban hành, thông thường các hãng sẽ cắt giảm dần các chương trình ưu đãi, khuyến mại, thậm chí bán nguyên giá. Điều này khiến người mua xe không được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ. Nhưng ở lần giảm lệ phí trước bạ này, mọi chuyện hoàn toàn ngược lại.
Sau khi có thông tin Chính phủ ban hành Nghị định 109 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, một số hãng xe lắp ráp có động thái lạ khi giữ nguyên mức ưu đãi hay thậm chí điều chỉnh giảm thêm giá bán xe. Động thái này khác hẳn với những lần giảm lệ phí trước bạ trước cho ô tô sản xuất lắp ráp của Nhà nước.
Như thương hiệu Honda, kể từ ngày 1/9, hãng xe Nhật Bản đã điều chỉnh giảm giá niêm yết hai mẫu xe lắp ráp gồm City và HR-V. Trong đó, Honda City giảm từ 40-60 triệu đồng còn CR-V từ 60-80 triệu đồng.
Tương tự, Toyota Việt Nam đã công bố chính sách giá bán mới. Theo đó từ ngày 1/9, hãng xe này giữ nguyên chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các mẫu xe lắp ráp gồm Vios, Veloz Cross và Avanza Premio tương tự tháng trước.
Ngoài ra theo tìm hiểu từ đại lý, nhiều mẫu xe lắp ráp của các thương hiệu khác cũng đang giữ nguyên mức ưu đãi giá tương tự như khoảng thời gian cuối tháng 8 mà chưa có sự cắt giảm.
Điều này cho thấy, người tiêu dùng đang có cơ hội mua ô tô lắp ráp với mức giá tốt nhất khi vừa được hãng giảm giá mà vẫn hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước. Người tiêu dùng thực sự được hưởng lợi khi cả doanh nghiệp lẫn Nhà nước đều chung tay ưu đãi, hỗ trợ để kích cầu doanh số ô tô.
Ngoài sự tích cực kể trên, về mặt tiêu cực, có thể thấy thị trường ô tô dù sau khi được Nhà nước hỗ trợ vẫn được nhận định thực sự rất khó khăn. Điều này khiến các hãng xe không "dám" cắt bớt ưu đãi, bởi có thể sẽ khiến doanh số không được thúc đẩy thực sự.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận