• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô Trung Quốc tăng vọt ở Nga, thế chân các thương hiệu châu Âu

15/12/2022, 09:30

Xe Trung Quốc chiếm gần một phần ba tổng doanh số bán ô tô mới tại Nga trong tháng 11.

Theo trang Reuters đưa tin, sau khi nhiều hãng xe phương Tây rút khỏi Nga, doanh số ô tô Trung Quốc tại thị trường này tăng vọt trong năm 2022.

Cụ thể, vào tháng 1/2022, các mẫu ô tô Trung Quốc chiếm 9,6% tổng lượng xe mới bán ra tại Nga. Kết quả này tăng dần qua những tháng sau đó trước khi lần lượt chạm mốc 25,9%, 27% và 29,5% vào các tháng 8, 9 và 10.

Bước sang tháng 11, các hãng xe Trung Quốc bán được 16.138 chiếc, chiếm 31,3% tổng doanh số bán ô tô mới tại Nga. So với 8.235 chiếc bán ra tháng 1, kết quả này tăng gần gấp đôi.

Mẫu SUV Trung Quốc JAC JS4 vừa ra mắt tại Nga với tên gọi Moskvich 3

Theo chuyên gia phân tích ngành ô tô Nga Vladimir Bespalov, hiện tại có rất ít thương hiệu phương Tây sản xuất và nhập khẩu ô tô tại quốc gia này, vì vậy thị trường chỉ còn cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe Trung Quốc và Nga.

Trong đó, các mẫu ô tô Nga hướng đến nhóm khách hàng mua xe ở phân khúc giá dưới 1,5 triệu rúp (khoảng 24.000 USD). Khoảng giá từ 2,5 triệu rúp (khoảng 40.000 USD) trở lên từng là “miếng bánh” của những nhà sản xuất phương Tây, nay dần thuộc về ô tô Trung Quốc.

Trên thực tế, nhiều hãng ô tô phương Tây và Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động và rút khỏi Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tiểu biểu có thể kể đến Honda, Toyota, Mazda, Nissan, Ford, Volkswagen, Renault, Mercedes-Benz, BMW, Jaguar hay Land Rover.

Doanh số ô tô tại Nga cả năm 2023 được dự báo chạm mốc 800.000 chiếc và theo chuyên gia Bespalov nhận định, nếu tình hình không thay đổi, lượng ô tô Trung Quốc bán ra có thể chiếm khoảng 35% trong số này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.